Tây Phi quyết định đưa quân vào bắc Mali

Lãnh đạo các quốc gia Tây Phi ngày 12/11 (giờ VN) đã thông qua kế hoạch can thiệp quân sự vào miền bắc Mali bằng một lực lượng 3.300 quân trong thời hạn một năm, để giành lại vùng lãnh thổ bị các nhóm vũ trang chiếm đóng từ gần nửa năm nay.


 

Các tay súng quân nổi dậy chiếm giữ khu vực Kidal ở bắc Mali. Ảnh: Internet

Quyết định trên được thôang qua tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt diễn ra ở thủ đô Abugia của Nigiêria với sự tham gia của 15 nước thành viên Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và một số nước khác trong vùng như Angiêri, Marốc, Môritani, Libi.


Các nhà lãnh đạo ECOWAS khẳng định, đối thoại là ưu tiên hàng đầu trong việc giải quyết khủng hoảng ở miền bắc Mali, song giải pháp quân sự cũng là cần thiết để răn đe các nhóm vũ trang ở đây cũng như để tránh hậu quả xấu đối với toàn châu Phi.


Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch đương nhiệm ECOWAS, Tổng thống Cốt Đivoa Alassane Ouattara cho biết, số binh sĩ đưa đến bắc Mali sẽ được lấy chủ yếu từ các nước thành viên gồm Nigiêria, Xênêgan, Nigiê, Buốckina Phaxô, Tôgô và Ghana. Một số nước không phải thành viên ECOWAS như Cộng hòa Sát cũng cam kết gửi quân tham gia. ECOWAS đang tiếp xúc với một số nước khác như Môritani, Nam Phi để vận động các nước này gửi quân tham gia chiến dịch.


Tổng thống Ouattara hy vọng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thông qua nghị quyết cho phép tiến hành can thiệp vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm nay.

 

Trần Mạch (P/v TTXVN tại Angiêri) - LH

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN