Tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Hãng tin Nhật Bản Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 3/10, ba tàu của Lực lượng tuần tra bờ biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (Diaoyu) trên Biển Hoa Đông.

Tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Ảnh: AFP/ TTXVN


Đây là lần xâm nhập đầu tiên kể từ ngày 20/9 và là lần thứ 24 trong năm nay. Theo JCG, một tàu tuần tra của Nhật Bản đã cảnh báo các tàu của Trung Quốc có số hiệu Haijing 2113, 2146 và 2350 phải rời vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Đáp lại cảnh báo của JCG, một tàu của Trung Quốc đã phát đi tuyên bố khẳng định vùng lãnh hải nói trên thuộc chủ quyền của Bắc Kinh và các tàu Nhật Bản là bên xâm nhập.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm các đảo nhỏ không có người ở thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố có chủ quyền và thường xuyên cử tàu hay máy bay đến khu vực này.


Những tranh chấp về chủ quyền đã đẩy quan hệ Trung - Nhật vào tình trạng căng thẳng, đặc biệt sau khi Chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa" 3 trong số 5 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.


TTXVN/Tin tức

Tàu Trung Quốc đắm ngoài khơi Nhật Bản
Tàu Trung Quốc đắm ngoài khơi Nhật Bản

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Osaka xác nhận 1 tàu đăng ký của Trung Quốc đã bị đắm tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Shimane, phía Tây Nam Nhật Bản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN