Tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn số 3760/BGDĐT-CTHSSV gửi các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành trong cả nước về việc tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng trong trường học.

Theo đó, để chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng không lây lan trong các nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, Bộ yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường truyền thông giáo dục cho trẻ em, học sinh thực hiện tốt các hành vi vệ sinh cá nhân như: vệ sinh răng, miệng; rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi chung đồ chơi; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đặc biệt chú ý xử lý phân, chất thải trong trường học để tránh lây lan mầm bệnh.
 

Ảnh: Internet


Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thầy giáo, cô giáo và cha mẹ học sinh kiến thức về các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng; phải theo dõi trẻ hàng ngày, khi trẻ đến lớp, phát hiện sớm các trường hợp có hiểu hiện sốt, loét miệng, phỏng nước để thông báo cho gia đình và cơ quan y tế xử lý hịp thời.

Đối với trẻ mắc bệnh, phải được tiến hành cách ly y tế tại nhà và tại các cơ sở y tế ít nhất 10 ngày kể từ khi khởi bệnh và chỉ đến lớp khi hết các triệu chứng của bệnh.

Khi có từ 2 trẻ trong một lớp trở lên bị mắc bệnh trong vòng 7 ngày cần phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất; đồng thời đề xuất phương án cho lớp nghỉ học 10 ngày kể từ ngày khởi bệnh của ca cuối cùng để phòng tránh lây lan mầm bênh. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo và bố mẹ học sinh cần phải vệ sinh dụng cụ học tập, đồ chơi, nhà vệ sinh hàng ngày bằng nước xà phòng và lau bằng dung dịch Chloramin B 2%; các dụng cụ ăn uống như bát, đũa, cốc cần phải được ngâm, tráng nước sôi trước khi sử dụng.


Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi đang học tại các nhà trẻ, mẫu giáo. Bệnh lây theo đường tiếp xúc với đồ chơi bị nhiễm bệnh, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, tiếp xúc với môi trường lớp học không sạch sẽ...

Thu Phương
Hà Nội đã xuất hiện những ca bệnh tay chân miệng đầu tiên
Hà Nội đã xuất hiện những ca bệnh tay chân miệng đầu tiên

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế: 2 tuần trở lại đây, Hà Nội đã xuất hiện những ca bệnh tay chân miệng đầu tiên. Rất may, các ca bệnh mới xảy ra rải rác, chưa xuất hiện chùm ca bệnh và không có bệnh nhân tử vong. Hà Nội đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN