'Syria sẽ không sử dụng vũ khí hóa học'

Ngày 23/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga chuyên trách vấn đề Syria (Xyri), ông Gennady Gatilov, tuyên bố Moscow (Mátxcơva) đã có được đảm bảo từ Chính phủ Syria rằng quốc gia Trung Đông này sẽ không sử dụng hay di chuyển các vũ khí hóa học.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga chuyên trách vấn đề Syria Gennady Gatilov khẳng định: Syria sẽ không sử dụng hay di chuyển các vũ khí hóa học. Ảnh: Internet.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ AP, Thứ trưởng Gatilov cho biết, Nga đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Syria để bảo đảm kho vũ khí hóa học của Damascus vẫn được kiểm soát tốt, không rơi vào tay những phần tử khủng bố. Cũng theo quan chức này, Nga nhất trí hoàn toàn với Mỹ về việc cần ngăn không để kho vũ khí hóa học của Syria được đem ra sử dụng cũng như không để các vũ khí nguy hiểm này tuột khỏi tầm kiểm soát.

 

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo rằng Washington (Oasinhtơn) có thể buộc phải can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria nếu Damascus sử dụng hay di chuyển các vũ khí hủy diệt này. Hồi tháng 7, lần đầu tiên Syria thừa nhận sở hữu vũ khi hóa học khi cảnh báo sẽ đưa ra sử dụng trong trường hợp bị các bên nước ngoài can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng kéo dài một năm rưỡi qua ở quốc gia Trung Đông này.

 

Liên tiếp những ngày qua đã có các động thái ngoại giao liên tục giữa Mỹ, Nga và Syria. Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman thăm Moscow, và theo một quan chức Mỹ giấu tên, Thứ trưởng Sherman đã đề nghị Nga làm rõ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ đem lại những hậu quả thảm khốc. Trong khi đó, ngày 23/8, tại Moscow, Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil cho rằng bình luận của Tổng thống Mỹ Obama là dấu hiệu cho thấy phương Tây đang tìm cớ để can thiệp vào Syria. Ông Jamin nhắc lại việc phương Tây phát động cuộc chiến Iraq năm 2003 với lý do mà chính quyền Mỹ đưa ra khi đó là Baghdad sở hữu vũ khí hủy diệt, một cáo buộc sau này đã được chứng minh là sai lầm.

 

Trong một tuyên bố ngày 23/8 của Bộ Ngoại giao Nga, Moscow nhấn mạnh việc một số nước phương Tây áp đặt trừng phạt đơn phương với Syria sẽ không cản trở những hợp tác kinh tế giữa Nga và quốc gia Trung Đông này. Nga đang cân nhắc tiếp tục cung cấp các khoản vay dành cho Syria và theo Bộ Ngoại giao Nga, các quan hệ kinh tế song phương đã phát triển tích cực, mạnh mẽ đặc biệt.

 

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi tại Syria, nhất là những thành phố điểm nóng là thủ đô Damascus và Aleppo. Ngày 23/8, quân chính phủ bao vây và pháo kích nhiều khu vực ở Damascus mà theo giới quan sát, đây là một chiến dịch mới được phát động với nỗ lực quét sạch quân chống đối khỏi thủ đô. Một người dân Damascus cho hãng tin Pháp AFP biết tại nhiều khu vực ở thành phố này, quân đội triển khai bên ngoài, lập các trạm kiểm soát lớn song không tiến vào trong được. Giao tranh dữ dội đã nổ ra ở Damascus từ tháng trước, dẫn tới việc quân đội Syria phải phát động một chiến dịch lớn giành lại các quận rơi vào tay quân chống đối và ngày 4/8, quân đội tuyên bố thành phố này đã trở lại dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ.

 

Có tin quân chính phủ cũng đã giành lại quyền kiểm soát ba khu vực đông người Thiên Chúa giáo sinh sống ở trung tâm Aleppo sau khi quân chống đối chiếm những vùng này hồi cuối tuần qua. Sau hơn một tháng đụng độ, chiến sự vẫn tiếp diễn ở Aleppo trong ngày 23/8 với giao tranh dữ dội ở nhiều địa điểm. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), ngày 23/8 có ít nhất 111 người thiệt mạng trên khắp Syria với 71 nạn nhân trong số đó là dân thường.

 

TTXVN/Tin tức

Bản đồ vũ khí hóa học trên thế giới
Bản đồ vũ khí hóa học trên thế giới

Hầu hết các loại vũ khí hóa học đều nằm trong danh sách loại trừ của công ước Liên Hợp Quốc và dưới sự kiểm soát của Tổ chức Luật cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN