Syria: Mỹ tuyên truyền bịa đặt về vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem ngày 1/10 đã cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ chế độ Damascus bằng cách thổi phồng những quan ngại về kho vũ khí hóa học của Syria để qua đó tạo nên một kịch bản tương tự dẫn đến việc xâm lược Iraq trước đây.

Khói bốc lên từ một nhà máy dệt may trong cuộc xung đột tại thành phố Aleppo, Syria, ngày 30/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Trả lời kênh truyền hình Al-Mayadeen bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) diễn ra ở thành phố New York, Mỹ, ông Muallem nhấn mạnh những lo ngại về việc sử dụng vũ khí hóa học là sự bịa đặt của chính quyền Mỹ và rằng Chính phủ Syria sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào chính người dân của mình.

Trước đó hồi tháng 7, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thừa nhận có sở hữu nhiều kho vũ khí, nhưng cho biết tất cả số vũ khí này đều đang được cất giấu an toàn.

Hồi tháng 3/2003, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tấn công Iraq sau khi cáo buộc Tổng thống Irắc lúc đó là ông Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên từ đó đến nay, người ta chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc tồn tại loại vũ khí này ở Iraq.

* Bạo lực vẫn tiếp diễn ở Syria trong ngày 1/10 làm ít nhất 24 người thiệt mạng, gồm 5 trẻ em. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xyri (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết đã xảy ra các vụ không kích ở thị trấn Salqeen thuộc tỉnh Idlib, khu vực chủ yếu do phe nổi dậy nắm giữ, khiến 17 người thiệt mạng.

Ngoài ra, các vụ pháo kích cũng đã xảy ra tại các tỉnh Daraa, Hama và Homs, cướp đi sinh mạng của 7 dân thường.

Đây là các vụ tấn công mới nhất ở Syria sau khi SOHR thông báo đã có tới hơn 100 người thiệt mạng trong các vụ tấn công trên toàn lãnh thổ Syria vào ngày cuối cùng của tháng 9.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN