Syria đóng cửa sân bay quốc tế ở Aleppo

Ngày 1/1, sân bay quốc tế tại Aléppô (Aleppo), thành phố lớn thứ hai của Syria, đã phải tạm thời đóng cửa do những cuộc tấn công liên tục của các tay súng chống đối nhằm vào các chuyến bay thương mại.

Sân bay quốc tế Aléppô tạm thời bị đóng cửa. Ảnh: internet


Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) cho biết, sân bay quốc tế tại Aleppo đã bị đóng cửa sau khi xảy ra vụ nổ nhằm vào một máy bay dân sự đang cất cánh ngày 30/12.

Một quan chức giấu tên tại sân bay trên cho biết, các tay súng chống đối đã liên tục tấn công nhằm vào các máy bay dân sự trong những ngày qua và điều này có thể gây ra một thảm họa nhân đạo.

Tuy nhiên, theo quan chức trên, sân bay chỉ đóng cửa trong khoảng thời gian ngắn và dự kiến sẽ nối lại hoạt động trong vòng 48 giờ tới sau khi quân đội đảm bảo giành lại được quyền kiểm soát ở các khu vực lân cận, nơi lực lượng chống đối xây dựng nhiều căn cứ.

Trong khi đó, giới chức trách sân bay cho biết, việc đóng cửa sân bay là để phục vụ công tác duy tu đường băng và các cơ sở khác trên mặt đất.

Aleppo là trung tâm kinh tế của Syria, nhưng đang trở thành mặt trận quyết liệt nhất khi quân chống đối cố tạo chỗ đứng vững chắc tại đây với kế hoạch biến Aleppo là "thủ đô" mới. Lực lượng chống đối tại Aleppo đe dọa sẽ tiếp tục tấn công vào các chuyến bay thương mại ở sân bay này, tuyên bố sẽ tìm cách giành quyền kiểm soát sân bay này và một sân bay lớn khác tại thủ đô Đamát.

Trước đó, các tay súng nổi dậy đã giành quyền kiểm soát một phần lớn căn cứ Sheikh Suleiman ở phía tây thành phố Aleppo và theo các nhà quan sát, khả năng quân chống đối tiến gần hơn đến việc chiếm được một khu vực kéo dài đến tận biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ là không thể loại trừ.

Theo SOHR, đã có ít nhất 46.000 người Syria thiệt mạng trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này. Trong khi đó, Cao ủy Liên hợp quốc về người tỵ nạn đã ước tính, đến tháng 6/2013, số người tỵ nạn Syria có thể lên tới 1,1 triệu người, tăng gấp đôi con số được LHQ ghi nhận hiện nay.


TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN