Syria cấm các chuyến bay dân sự Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Syria (Xyri) đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay dân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng lãnh thổ Syria. Hãng thông tấn SANA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Syria cho biết lệnh cấm có hiệu lực từ đêm 13/10.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định quyết định trên "phù hợp với nguyên tắc có đi có lại", nhằm đáp lại việc Ancara chặn một máy bay dân sự của Syria đi qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/10. Thông cáo nhấn mạnh: "Quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây phương hại tới các lợi ích của nhân dân Syria".



Chiếc máy bay Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh để kiểm tra. Nguồn: xaluan.com.



Thổ Nhĩ Kỳ chưa thông báo một lệnh cấm nào như vậy, nhưng cho biết sẽ buộc hạ cánh bất kỳ máy bay dân sự nào của Syria bị tình nghi chở trang thiết bị quân sự cho các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Căng thẳng trong quan hệ Syria - Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cao trào sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ép một máy bay dân sự của Syria đi từ Nga tới Damascus (Đamát) phải hạ cánh xuống Sân bay Esenboga ở thủ đô Ancara, với lý do máy bay này chở "hàng phi dân sự", mà Ancara cho là "những thiết bị quân sự của Nga cho Bộ Quốc phòng Syria".

Cả Nga và Syria đều chỉ trích hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời lên án quyết định của Thủ tướng Tayyip Erdogan tịch thu và sung công "các thiết bị quân sự của Nga chuyển tới Syria". Bộ Thông tin Syria thậm chí còn thách thức ông Écđôgan công khai những thiết bị đó để chứng minh cáo buộc của mình.

Cùng ngày 13/10, Bộ Ngoại giao Syria cũng lên tiếng hoan nghênh đề xuất của Nga thiết lập kênh liên lạc an ninh với Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trên cho biết đã thảo luận với Đại sứ Nga tại Syria Azmat Allah Kolmahmedov về việc Damascus sẵn sàng thiết lập một ủy ban an ninh chung giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, với nhiệm vụ tìm kiếm cơ chế kiểm soát tình hình an ninh trên biên giới trong khuôn khổ tôn trọng chủ quyền của cả hai nước.

Trong phản ứng của mình, ngày 13/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu cho biết nước này sẽ "không do dự đáp trả" nếu biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria bị vi phạm một lần nữa.

Phát biểu trong cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Đức Guido Westervelle tại Istanbul (Ixtanbun) về cuộc khủng hoảng ở Syria, ông Davutoglu nhấn mạnh rằng vi phạm biên giới Thổ Nhĩ kỳ cũng là vi phạm biên giới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn có sự hỗ trợ của các đồng mình, đặc biệt là Đức.

Ngoại trưởng Đức Westervelle cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ luật pháp quốc tế khi buộc một máy bay của Syria hạ cánh tại Ancara vì nghi vận chuyển vũ khí sang Syria. Ông cũng kêu gọi các bên kiềm chế, để không "đổ thêm dầu vào lửa".

Từ ngày 12/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường sự hiện diện quân sự trên biên giới với Syria khi triển khai 250 xe tăng và 55 máy bay chiến đấu các loại, sau khi chính phủ nước này ra lệnh cho quân đội sẵn sàng giao tranh với các lực lượng Syria. Nhiều xe bọc thép và vũ khí hạng nặng cũng đã vào vị trí trong khi các đơn vị pháo binh đang được gửi đến khu vực.

Liên quan tình hình tại Syria, Đài phát thanh Sham thân chính phủ cho biết ít nhất 111 tay súng đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ với quân đội tại thành phố miền Bắc Aleppo và thành phố duyên hải Latakia.

Trong khi đó, Ủy ban Điều phối Địa phương (LCC) của phe đối lập cho biết một thủ lĩnh mặt trận nổi dậy ở Damascus đã thiệt mạng tại khu vực Al-Ghouta vì đạn pháo của quân đội.

Đó là Trung tá ly khai Omar Mohammad Taha. Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Anh nói rằng quân nổi dậy đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của Chính phủ Syria tại địa điểm cách tỉnh Aleppo 10km về phía Tây, khi giao tranh đang diễn ra dữ dội.

Theo tổ chức này, khi đó chiếc máy bay đang ném bom vào khu làng Khan al-Asal.



TTXVN/ Tin Tức

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đến biên giới Xyri
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đến biên giới Xyri

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Xyri tiếp tục leo thang khi ngày 12/10, lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đồn trú tại khu vực giáp với biên giới Xyri đã được tăng cường thêm hai tiểu đoàn xe tăng và đơn vị pháo binh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN