“Suy thoái nặng nề” tại Eurozone có thể tràn ra toàn cầu

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) ngày 22/5 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng các chính sách khắc khổ, nếu không tình trạng “thắt lưng buộc bụng” quá hà khắc sẽ đe dọa đẩy khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) vào một vòng xoáy suy thoái nặng nề, có thể tràn ra khắp nền kinh tế toàn cầu.


Trong bản dự báo viễn cảnh kinh tế toàn cầu (công bố mỗi năm 2 lần), trưởng chuyên gia kinh tế của OECD, Pier Carlo Padoan cho rằng, các chính sách khắc khổ hiện đang là giải pháp chủ yếu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu. Tuy nhiên, những nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách có thể khiến nền kinh tế các nước Eurozone bị đình đốn, đẩy khu vực này vào một vòng luẩn quẩn, dẫn đến suy thoái nặng nề hơn và đe dọa lan ra toàn thế giới.


Bản báo cáo của OECD dự báo, nền kinh tế Eurozone có thể sụt giảm tới 2% trong năm nay, một con số mà tổ chức có trụ sở tại Pari này từng đưa ra trong kịch bản tồi tệ nhất hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, mức dự báo trung bình đối với kinh tế Eurozone sẽ là giảm 0,1% trong năm 2012 và 0,9% trong năm 2013. Theo báo cáo này, bản thân châu Âu cũng bị chia rẽ mạnh mẽ, với khu vực miền Bắc tiếp tục tăng trưởng trong khi khu vực miền Nam chìm sâu hơn trong suy thoái. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2012 và 2% trong năm tiếp theo. Trong khi đó, kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng 0,6% trong năm nay và 1,2% trong năm 2013. Ngược lại, nền kinh tế Italia sẽ sụt giảm 1,7% trong năm nay và 0,4% trong năm 2013. Tây Ban Nha tiếp tục suy thoái với mức giảm 1,6% của năm 2012 và 0,8% trong năm kế tiếp.


Trong khi đó, kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm nay và 2,6% vào năm tới. Các nền kinh tế châu Á cũng hoạt động tốt hơn châu Âu, trong đó Nhật Bản được dự báo tăng trưởng 2% trong năm 2012 và 1,5% trong năm 2013. Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng lần lượt là 8,2% và 9,3% trong hai năm 2012 và 2013.


T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN