Sudan phóng thích toàn bộ tù chính trị

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir ngày 1/4 đã ra quyết định phóng thích tất cả tù nhân chính trị nhằm chuẩn bị cho cuộc đối thoại dân tộc giữa các lực lượng chính trị ở quốc gia châu Phi này.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã ra quyết định phóng thích các tù nhân chính trị. Ảnh: Internet


Phát biểu tại phiên họp mới của Quốc hội Sudan, Tổng thống Omar al-Bashir nhắc lại cam kết của chính phủ đối với tất cả các lực lượng chính trị về cuộc đối thoại, đồng thời kêu gọi các phe nhóm sẵn sàng cho một cuộc đối thoại nghiêm túc và tìm ra cơ chế nhằm đảm bảo cuộc đối thoại này thành công.

Ông Bashir một lần nữa mời tất cả lực lượng và đảng phái chính trị Sudan tham gia cuộc đối thoại dân tộc, nỗ lực tìm ra giải pháp toàn diện cho tất cả các vấn đề nhằm bảo đảm an ninh của đất nước và mở đường cho một sự đồng thuận đối với bản hiến pháp mới.

Theo Tổng thống Bashir, chính phủ Sudan sẽ đối thoại với phiến quân thuộc Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan (SPLM) miền bắc - lực lượng đã giao chiến với chính quyền trung ương ở bang Nam Kordofan và Blue Nile trong suốt hai năm qua, nhằm đạt được nền hòa bình toàn diện và bền vững đối với đất nước.

Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc lực lượng nổi dậy ở khu vực Dafur đối thoại nghiêm túc với chính phủ nhằm chấm dứt xung đột.

Ngay sau khi Tổng thống Bashir đưa ra tuyên bố trên, ông Farouk Abu Issa, lãnh đạo liên minh đối lập gồm hơn 20 đảng phái, đã hoan nghênh động thái này của chính phủ, đồng thời coi đây là "một bước tiến đi đến cuộc đối thoại thật sự". Tuy nhiên, SPLM đã không đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Hiện Sudan cần một hiến pháp mới thay thế hiến pháp năm 2005, dựa trên thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 23 năm và dẫn tới việc thành lập nhà nước Nam Sudan hồi tháng 7/2011.




TTXVN/Tin Tức

Cần thêm 1 tỷ USD để cứu Sudan
Cần thêm 1 tỷ USD để cứu Sudan

Điều phối viên Liên hợp quốc về nhân đạo và cư trú ở Sudan, ông Ali Al-Za'tari đã lên tiếng kêu gọi thế giới viện trợ gần 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ cho khoảng 4,3 triệu người dân ở khu vực miền Tây Sudan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN