Sức ép không ngừng gia tăng lên Xyri

* Xyri tập trận bắn đạn thật


Sức ép quốc tế đang ngày càng gia tăng lên chính phủ Xyri khi ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố sự tồn tại của chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chỉ còn tính bằng ngày, trong khi Đặc phái viên chung Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan thừa nhận kế hoạch hòa bình cho quốc gia Trung Đông này đã thất bại.


 

Bắn tên lửa trong cuộc tập trận của Hải quân Xyri ngày 8/7. Ảnh: Sana

 

Tại hội nghị “Những người bạn của Xyri” ở thủ đô Pari (Pháp) hôm 6/7, Ngoại trưởng Clinton đã hối thúc sức ép quốc tế buộc Nga và Trung Quốc phải “trả giá” vì đã giúp Tổng thống Xyri Bashar al-Assad duy trì quyền lực. Nga đã nhanh chóng phản bác lời chỉ trích của bà Clinton, cho rằng những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ là “sai lầm”. Trung Quốc nói rằng các bình luận của bà Clinton là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời tuyên bố mọi âm mưu nhằm “vu khống” Trung Quốc đều sẽ thất bại.


Trong khi đó, Đặc phái viên Kofi Annan ngày 8/7 thừa nhận sứ mệnh đem lại hòa bình cho Xyri đã thất bại. Ông Annan nêu rõ đã có những nỗ lực lớn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Xyri một cách hòa bình và theo con đường chính trị, song “kế hoạch đó đã không thành công và có lẽ không có gì đảm bảo rằng kế hoạch sẽ được tiếp tục”.


Về việc giải quyết hòa bình vấn đề Xyri, ông Annan cho rằng, Nga và Iran có ảnh hưởng quan trọng, không thể bỏ qua. Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Le Monde (Pháp) ngày 8/7, ông Annan đã tỏ ý không hài lòng về việc có một số ý kiến nói đến Nga và Iran như những thế lực cản trở tiến trình hòa bình, song lại không có mấy ý kiến nói tới những nước khác đã cung cấp vũ khí, tài chính và có sự hiện diện trên thực tế ở Xyri.


Giữa bối cảnh trên, Hải quân Xyri ngày 8/7 đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trong khuôn khổ đợt thao diễn quân sự, với sự tham gia của một số đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Xyri. Hãng thông tấn nhà nước SANA cho biết, cuộc tập trận được triển khai với hiệu suất cao, tất cả các mục tiêu đều bị tiêu diệt thành công trong cuộc tập trận với sự tham gia của các tàu chiến và máy bay lên thẳng. Đợt thao diễn quân sự này nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang trong tình huống nổ ra chiến tranh thực sự.


Trong một diễn biến khác, đánh giá về lực lượng đối lập tại Xyri, tờ Le Figaro số ra ngày 8/7 cho rằng, tổng quân số của các nhóm vũ trang chống chính phủ Xyri hiện nay vào khoảng trên 40.000 người. Với sự trợ giúp liên tục về vũ khí, trang thiết bị của Arập Xêút và Cata những tháng qua, quân nổi dậy Xyri đã không ngừng gia tăng về số lượng và hiện đã có mặt ở hơn 1/3 số địa phương có dân cư trên cả nước. Tuy nhiên, khả năng phối hợp tác chiến giữa các nhóm phiến quân vẫn tỏ ra manh mún và phân tán, trong khi các phương tiện liên lạc an toàn vẫn thiếu thốn trầm trọng.


Sau 16 tháng xung đột, tương quan lực lượng vẫn nghiêng rõ rệt về quân đội trung thành với Tổng thống Assad, tờ Le Figaro nhận định. Tuy nhiên, việc lực lượng nổi dậy vũ trang sử dụng trực thăng chiến đấu đã bắt đầu gây lo lắng thực sự cho Đamát. Mặc dù vây hãm suốt nhiều tuần nhưng quân đội chính phủ vẫn không thể giành lại quyền kiểm soát một số khu vực, chẳng hạn ở tỉnh Homs. Mặt khác, cơ số quân của lực lượng nổi dậy có thể gia tăng nhanh chóng nếu các vũ khí hiện đại được vận chuyển vào lãnh thổ Xyri với số lượng lớn.


Hồng Hạnh (tổng hợp)

Mơ hồ giải pháp cho khủng hoảng Xyri
Mơ hồ giải pháp cho khủng hoảng Xyri

Hôm nay (6/7), hội nghị “Những người bạn của Xyri” - hội nghị lần thứ ba trong năm nay - dự kiến khai mạc tại thủ đô Pari bàn về tương lai của Xyri.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN