S&P hạ triển vọng tín nhiệm của Hy Lạp xuống mức tiêu cực

Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) ngày 7/8 đã hạ thấp triển vọng tín dụng dài hạn của Hy Lạp xuống mức tiêu cực và cho rằng đất nước vốn đang nợ nần chồng chất này cần được các chủ nợ quốc tế giúp đỡ nhiều hơn.


Giải thích lý do hạ thấp triển vọng của Hy Lạp, S&P nêu rõ rằng, với việc chậm trễ triển khai các biện pháp củng cố ngân sách và nền kinh tế ngày càng tồi tệ, Hy Lạp nhiều khả năng phải yêu cầu cứu trợ tài chính bổ sung trong năm 2012 theo chương trình của Liên minh châu Âu - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (EU - IMF).


S&P còn tuyên bố việc cơ quan này hạ triển vọng xếp hạng tín dụng dài hạn của Hy Lạp xuống “tiêu cực” phản ánh khả năng hạ bậc nếu Aten không thể giành được khoản cứu trợ tiếp theo từ chương trình của EU - IMF.


Hy Lạp hiện chưa đạt được các mục tiêu mà chính phủ liên minh của nước này đã nhất trí nhằm được giải ngân phần cứu trợ tiếp theo trong khuôn khổ gói cứu trợ tài chính thứ hai trị giá 130 tỷ euro mà EU - IMF đã nhất trí dành cho nước này. Việc nối lại cứu trợ phụ thuộc vào báo cáo tiến triển của các kiểm toán viên từ EU, IMF và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), dự kiến sẽ không thực hiện được trước tháng 9.


S&P dự báo trong hai năm 2012-2013, Hy Lạp sẽ thâm hụt ngân sách từ 10 đến 11%. Cơ quan này cũng xác nhận mức xếp hạng tín nhiệm "CCC" của Hy Lạp, trong khi Moody's xếp hạng "C" và Fitch thì xếp hạng "CCC" đối với nước này.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN