Sốt xuất huyết vẫn chưa hạ nhiệt

Mặc dù dịch sốt xuất huyết đang có xu hướng giảm, nhưng số ca mắc trong cộng đồng vẫn cao, nhiều địa phương vẫn tồn tại các ổ dịch. Theo Cục Y tế dự phòng, cả nước đã có hơn 53.400 ca mắc sốt xuất huyết tại 54/63 tỉnh thành, trong đó có 36 người tử vong.


Tại Hà Nội, toàn thành phố có khoảng hơn 5.000 ca mắc. Tại một số “điểm nóng” về sốt xuất huyết vẫn còn nhiều ổ dịch đang hoạt động như huyện Thanh Trì, từ đầu năm đến nay đã có khoảng 1.076 ca mắc sốt xuất huyết, với 80 ổ dịch trên toàn huyện. Ông Khuất Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thanh Trì cho biết: “Hiện nay còn khoảng hơn 20 ổ dịch đang hoạt động tại các xã: Tân Triều, Tả Thanh Oai, Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp… toàn huyện còn khoảng 42 ca mắc sốt xuất huyết đang được theo dõi. Các biện pháp phòng dịch như tổng vệ sinh môi trường, phun hóa chất phòng dịch vẫn đang được quyết liệt thực hiện. Chính quyền địa phương, cán bộ y tế cũng thường xuyên xuống các ổ dịch để giám sát, kiểm tra công tác phòng dịch tại các xã, phường, từng hộ gia đình”.

Người dân cần tích cực diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng chống sốt xuất huyết. Ảnh: soytehanoi.gov

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, dự báo dịch sốt xuất huyết vẫn còn kéo dài và có thể tới tháng 1 năm sau, tuy nhiên thành phố cố gắng từ nay đến tháng 12 có thể khống chế được dịch. “Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ thực hiện tiếp gần 130 chiến dịch diệt bọ gậy và hơn 60 chiến dịch phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng, tăng cường giám sát chặt chẽ các ổ dịch, ngăn chặn các ca mắc mới”, ông Cảm cho biết.

Tại TP Hồ Chí Minh, theo Trung tâm Y tế dự phòng, trong tuần qua, toàn thành phố thêm 774 trường hợp sốt xuất huyết nhập viện, tương đương với số ca trung bình của 4 tuần trước; và có 1 trường hợp tử vong tại quận 9.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2, mùa dịch sốt xuất huyết năm nay, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng 300% so với những mùa dịch năm trước. Còn theo Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ người lớn mắc sốt xuất huyết có tăng trong thời gian gần đây; trong đó có nhiều thai phụ, nguy hiểm nhất là có những thai phụ bị mắc sốt xuất huyết đúng vào thời điểm chuyển dạ.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dịch sốt xuất huyết sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa và có thể diễn biến phức tạp do thời tiết liên tục thay đổi. Đặc biệt năm nay, hiện tượng El Nino gây mưa, nắng thất thường là nguyên nhân khiến muỗi sinh sôi phát triển nhanh, khiến dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Người dân không được chủ quan, mà phải luôn luôn chủ động trong phòng chống dịch, phối hợp với chính quyền địa phương để phun hóa chất, diệt loăng quăng, bọ gậy, vệ sinh nơi ở để ngăn chặn dịch lây lan.

Tạ Nguyên - Đan Phương
Số ca sốt xuất huyết vẫn tăng
Số ca sốt xuất huyết vẫn tăng

Tính đến nay, cả nước đã có hơn 46.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó 30 ca đã tử vong. Số ca mắc SXH vẫn đang gia tăng, mặc dù ngành y tế đã phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN