“Sống vui, sống khỏe” để chăm lo nhiều hơn cho người nghèo

Mặc dù đã ở tuổi 76, bà Đào Thị Biểu (mọi người thân mật gọi là má Sáu Hòa), Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long vẫn gắng gỏi với công việc, nhằm chăm lo nhiều hơn cho người nghèo.


Là cán bộ hưu nhưng má Sáu chẳng nghỉ ngày hưu nào. Với bộ cánh bà ba và túi xách trầu, từ sáng sớm má đã ra khỏi nhà, khi thì đến trụ sở Hội, khi thì ở cơ sở nấu cơm, cháo nước sôi miễn phí của Bệnh viện đa khoa tỉnh, khi thì đi hội họp, khi thì đi khảo sát, đi thăm gia đình đối tượng, khi thì đi vận động gây quỹ… Má cười xởi lởi nói: “Làm việc ở Hội này, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là làm tốt việc chăm lo, bảo trợ cho người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo”.


Điểm tựa của người nghèo


Hội bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo là một tổ chức xã hội từ thiện được UBND tỉnh Vĩnh Long thành lập năm 2002, quy tụ những người có lòng nhân ái, hảo tâm, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, địa vị xã hội, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của giúp đỡ bệnh nhân nghèo, những người bất hạnh trong tỉnh vượt qua bệnh tật khó khăn để có cuộc sống tốt hơn. Giai đoạn đầu mới hình thành, Hội hoạt động theo chỉ đạo của Ban chấp hành lâm thời, tất cả cán bộ Hội đều là kiêm nhiệm nên kết quả hoạt động đạt được không cao. Năm 2005, Hội tiến hành đại hội bầu Ban chấp hành, má Sáu được tín nhiệm bầu là Phó Chủ tịch Hội từ đó.


Má Sáu Hòa tại văn phòng làm việc ở Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long.


Với vai trò đầu tàu, nòng cốt, má đã cùng Ban lãnh đạo Hội đề ra các chương trình mục tiêu của Hội. Lúc đầu chỉ có hai chương trình, sau mỗi năm, số chương trình của Hội lại tăng lên. Với phương châm “đi xin, đi vận động để lo cho người nghèo”, đến nay, bảy chương trình trợ giúp của Hội đã và đang hoạt động rất có hiệu quả: mổ mắt miễn phí đem lại ánh sáng cho người mù nghèo; trợ giúp phẫu thuật tim bẩm sinh; trợ giúp điều trị bệnh phụ nữ; cấp cơm, cháo, nước sôi tại các bệnh viện; cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; trợ giúp bệnh nhân nghèo đặc biệt khó khăn; trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi. Tổng số tiền của Hội vận động trợ giúp cho các chương trình này lên đến hơn 169 tỷ đồng. Có thể nói nơi đây là chỗ dựa tin cậy cho những người nghèo bệnh tật, người khuyết tật… giúp họ có đủ nghị lực, sức khỏe để vươn lên trong cuộc sống.


Với bề dày của một cán bộ có quá trình tham gia cách mạng từ trước giải phóng miền Nam, kinh qua nhiều chức vụ quan trọng (ủy viên thường vụ các cấp, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh, Đại biểu Quốc hội các khóa 7,8); đặc biệt với uy tín, tính cách thẳng thắn, liêm khiết, vì dân của mình nên má Sáu đi đến đâu cũng dễ dàng thuyết phục các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh chung sức cùng với Hội để lo cho người nghèo. Dù tuổi cao, đi lại có chậm chạp, khó khăn nhưng hàng ngày, sáng sớm má Sáu thường có mặt ở bếp từ thiện cung cấp cơm cháo nước đun sôi miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người nhà của họ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Nơi đây hàng ngày đều có nhà hảo tâm tài trợ nên má Sáu luôn gần gũi, nhắc nhở, động viên những người phục vụ phải có tấm lòng với người nghèo, có khả năng thì bù đắp thêm, không nên tơ hào, bớt xén. Giúp thêm một người nghèo, nhất là người nghèo bị bệnh bớt khổ là má có thêm một niềm vui.


Nhân rộng tấm lòng thiện nguyện


Nơi nào có người nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn, nhất là các cháu bệnh tim bẩm sinh, dù xa mấy, bà cũng lặn lội đi tới nơi để thăm hỏi và tìm cách vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ. Nhưng chi phí cho mỗi ca mổ tim quá cao, thấp nhất cũng phải tốn khoảng 50 triệu đồng, nên những năm đầu, việc vận động để trợ giúp cũng còn hạn chế, mỗi năm được từ 3 đến 47 trường hợp. Năm 2008 có khá hơn được hơn 100 ca và đến nay, toàn tỉnh đã có gần 1.000 trường hợp bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí từ nguồn vận động tài trợ của Hội.

Má Sáu Hòa (người đi đầu) cùng các cán bộ phụ nữ tỉnh trong chuyến về nguồn ở Khu Di tích Cái Ngang huyện Tam Bình tỉnh Vĩnh Long.


Mới đây, má Sáu đã đề xuất Hội tổ chức họp mặt, ăn mừng cho 200 trẻ em bị tim bẩm sinh được cứu sống; phối hợp với nhà tài trợ là thầy cô ở trường ngoại ngữ Dương Minh (TP Hồ Chí Minh) họp mặt 61 bệnh nhân tim người lớn có con nhỏ được trợ giúp phẫu thuật trong những năm vừa qua. Tại các buổi họp mặt này, tình cảm gắn bó giữa các nhà tài trợ, giữa Hội và bệnh nhân và thân nhân của họ càng thêm gắn bó. Thông qua các buổi họp mặt này, má Sáu tiếp tục mở rộng vận động tạo nguồn kinh phí trợ giúp tiếp cho người nghèo trong các chương trình của Hội. Những nụ cười trẻ thơ vô tư đã gây xúc động không chỉ với má Sáu và còn tạo được niềm tin cho các nhà hảo tâm, thúc đẩy họ yên tâm “giao tiền” cho Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long mà má Sáu có vai trò hạt nhân, nòng cốt, người quyết định chi tiêu, sử dụng thế nào cho có hiệu quả cao nhất.


Má Sáu chia sẻ: Ta đã có nhiều chính sách an sinh chăm lo cho người nghèo nhưng chưa phải xã hội đã hết người khó khăn. Chúng ta là những người sống gần dân, phải quan tâm để ý và phát hiện kịp thời những trường hợp khó khăn phát sinh để trợ giúp. Lo cho dân, đặc biệt là dân nghèo, người đau ốm hoạn nạn là ý nguyện của Bác Hồ, đó cũng là ý Đảng, hợp lòng dân.


Bài và ảnh:Phạm Thị Bình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN