Số người Cuba xuất cảnh tăng mạnh

Kể từ khi luật di trú mới của Cuba chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2013, số lượng người dân nước này ra nước ngoài đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng người Cuba xuất cảnh gia tăng sau khi luật di trú mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, đại đa số những người xuất cảnh sau đó đều trở về nước chứ không có tình trạng di cư ồ ạt như một số luồng dư luận không có thiện chí với những chính sách thay đổi của quốc đảo này.


Cơ quan Di trú thuộc Bộ Nội vụ Cuba ngày 28/10 cho biết trong tổng số gần 250.000 lượt người Cuba xuất cảnh từ đầu năm đến nay, có 27,4% đi Mỹ, 13% đến là Mexico và 9,3% đến Tây Ban Nha. Khó khăn lớn nhất đối với các công dân Cuba muốn xuất cảnh hiện nay là việc xin thị thực nhập cảnh vào nước tiếp nhận, do nhiều nước có sự điều chỉnh mang tính thắt chặt hơn về thủ tục cấp thị thực đối với người Cuba.
Trong số những người Cuba xuất cảnh, đến nay đã có 58% quay trở về nước và 14% không đi quá 30 ngày, trong khi số người xuấ

t cảnh từ hai lần trở lên rơi vào khoảng 24.000 người. Ngoài ra, có khoảng 3.300 người Cuba sinh sống ở nước ngoài đã quay trở về nước định cư trong năm vừa qua.


Luật di trú mới của Cuba bãi bỏ thủ tục bắt buộc những người muốn ra nước ngoài phải xin giấy phép xuất cảnh. Luật này cũng kéo dài thời hạn các công dân Cuba được phép ở nước ngoài từ 11 tháng lên 24 tháng mà không bị mất quyền công dân.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN