Snowden được đề nghị giải Nobel Hòa bình

Giáo sư xã hội học Stephen Svallfors tại Đại học Umea, một viện sĩ Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển, đã đề nghị Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình cho người tiết lộ thông tin tình báo của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden.

Theo đài BBC, ông Svallfors viết trong đề nghị rằng "nhờ những nỗ lực đầy can đảm của Snowden, người chấp nhận sự thiệt thòi cho bản thân, mà hoạt động gián điệp quy mô do Mỹ thực hiện đã bị đưa ra ánh sáng. Sự dũng cảm của Snowden làm cho thế giới chúng ta trở nên tốt hơn và an toàn hơn".

Ảnh Edward Snowden chụp qua Đài truyền hình quốc gia Nga ngày 12/7. Ảnh: THX-TTXVN


Tuy nhiên, như tờ Daily Mail nhận xét không thể đưa tên họ Edward Snowden vào danh sách xét giải Nobel Hòa bình năm nay vì công tác này đã hoàn thành vào ngày 1/2.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Mỹ làm cho người tiết lộ thông tin tình báo của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden mắc kẹt tại Nga, đồng thời khẳng định anh này sẽ rời Nga ngay khi có thể.

Phát biểu trên truyền hình, ông Putin cho hay: "Anh ta không mời mà đến lãnh thổ chúng tôi, anh ta không bay đến nước chúng tôi mà bay đến để quá cảnh sang các nước khác. Nhưng ngay khi anh ta đang bay thì sự việc được biết đến và các đối tác Mỹ của chúng tôi, về cơ bản, chặn chuyến bay tiếp theo của anh ta. Chính họ dọa dẫm các nước khác, không ai muốn đón nhận anh ta, và vì thế, họ về cơ bản đã tự tay nhốt anh ta trong lãnh thổ chúng tôi. Một món quà Giáng sinh thú vị cho chúng tôi".

Hôm 12/7, các nhà hoạt động nhân quyền gặp gỡ Snowden nói rằng anh này đã cam kết không làm tổn hại đến các lợi ích của Mỹ trong tương lai. Đây là điều kiện do Tổng thống Putin đưa ra trước đó để Snowden có thể tị nạn tại Nga song ban đầu đã khiến anh này rút lại đơn xin tị nạn. Về việc này, ông Putin cho biết: "Anh ta đã biết các điều kiện để được tị nạn chính trị. Dựa vào tuyên bố mới nhất, anh ta dường như đã thay đổi lập trường, song đến giờ, tình hình rốt cuộc vẫn chưa rõ ràng".


TN(theo AF/RURV)
Snowden còn nắm nhiều tài liệu mật
Snowden còn nắm nhiều tài liệu mật

Edward Snowden, người tiết lộ vụ bê bối nghe lén của tình báo Mỹ, đang nắm trong tay những tài liệu mật có thể gây thiệt hại khủng khiếp và trở thành “cơn ác mộng tồi tệ nhất” với chính phủ Mỹ nếu được công bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN