Snowden bị điều tra hình sự

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 13/6 cho biết, Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự và đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để truy tố Edward Snowden vì đã tiết lộ các chương trình giám sát bí mật của Mỹ.


 

Ảnh và tin tức về vụ tiết lộ bí mật của Snowden trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Trung Quốc.

 

Cũng như nhiều quan chức Mỹ khác, Giám đốc FBI Robert Mueller đã bảo vệ các chương trình giám sát Internet và điện thoại, coi đây là những công cụ cần thiết có thể đã ngăn chặn được những vụ tấn công khủng bố tương tự vụ 11/9/2001. Ông Mueller khẳng định, những chương trình giám sát nói trên là hợp pháp vì nó phù hợp với hiến pháp và đã được được tòa án liên bang chấp nhận.


Phát biểu trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Mueller cho rằng vụ tiết lộ thông tin của Snowden đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước Mỹ và sự an toàn của người Mỹ. Ông Mueller cũng cho biết chính phủ Mỹ đang ráo riết săn tìm Snowden - người hiện ở một địa điểm bí mật tại Hồng Công (Trung Quốc) và tuyên bố sẽ chống lại lệnh dẫn độ.


Trong khi đó, các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng Edward Snowden đã lấy tài liệu mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) bằng một chiếc USB. Điều đó có nghĩa là họ đã biết Snowden tải bao nhiêu tài liệu và lấy chúng từ máy chủ nào.


Thông tin trên do một quan chức tiết lộ với tờ Los Angeles Times. Tuy nhiên, theo quan chức này, họ vẫn chưa biết làm thế nào Snowden lấy được lệnh mật của tòa án yêu cầu công ty điện thoại Verizon phải nộp dữ liệu của tất cả các cuộc gọi trong 3 tháng.


Phần lớn nhân viên của NSA bị cấm dùng USB và muốn dùng phải có sự cho phép đặc biệt.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN