Khoảng 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Ngọ 2014 nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tất bật chuẩn bị hàng hóa, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Trong khi đó, ngành công thương thành phố cũng đã lên kế hoạch đảm bảo bình ổn thị trường.
Tăng lượng hàng bình ổn
Đến thời điểm này, TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành cơ bản kế hoạch cung ứng những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân. Theo kế hoạch, lượng hàng hóa cung ứng sẽ đến từ 3 nguồn cung chính bao gồm: các doanh nghiệp (DN) bình ổn với khả năng cung ứng chiếm 30% - 40% thị phần; 3 chợ đầu mối chiếm 40% - 50% và từ những DN khác. “Chúng tôi đã yêu cầu các siêu thị, DN tham gia chương trình bình ổn hàng hóa phải thực hiện tốt việc báo cáo tình hình sức mua; công tác chuẩn bị nguồn hàng cũng như khả năng cung cầu, giá cả hàng hóa.
Rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn bị nguồn cung hàng hóa. |
Mọi khó khăn, vướng mắc của DN và những biến động của thị trường sẽ được cập nhật để có biện pháp giải quyết kịp thời. Khi nhu cầu thị trường lên mức cao điểm, sức mua tăng mạnh, ngành công thương sẽ tập trung huy động hàng hóa hỗ trợ DN phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa gây sốt giá”, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho biết.
Theo kết quả khảo sát của Sở Công Thương, hiện 9 nhóm hàng trong chương trình tham gia bình ổn đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2012. Cụ thể, thịt lợn tăng 16% và chiếm hơn 30% nhu cầu tiêu dùng của người dân; thịt gia cầm tăng gần 130%, chiếm hơn 80% nhu cầu tiêu dùng; trứng gia cầm tăng 32%; rau củ quả tăng 203%… Ngoài những nhóm hàng thiết yếu trên, Sở Công Thương cũng khuyến khích các DN phân phối, hệ thống siêu thị… có kế hoạch tăng cường dự trữ những mặt hàng thiết yếu khác thường có sức mua tăng mạnh vào dịp Tết như: rượu, bia, nước giải khát… nhằm đảm bảo lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân vào dịp Tết.
Khi kinh tế khó khăn, đối tượng người thu nhập từ trung bình đến thấp là chịu nhiều thiệt thòi hơn cả. Vì vậy, họ sẽ tiết kiệm chi tiêu và chỉ chọn mua những mặt hàng nào thật cần thiết. |
Trong khi đó, được xem là điểm bình ổn giá lớn nhất hiện nay, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đang hoàn tất kế hoạch chuẩn bị 46.000 tấn hàng hóa bình ổn với tổng trị giá khoảng 3.900 tỷ đồng để phục vụ Tết, trong đó có hơn 12.000 tấn lương thực, 8.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, 3.000 tấn thực phẩm chế biến và 16.000 tấn rau củ quả.
Còn công ty Vissan cũng cho biết đã chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá khoảng 600 tỉ đồng, tăng 20% so Tết năm trước. Hiện DN đã hoàn thành hơn 80% khối lượng hàng hóa dự trữ và người tiêu dùng sẽ không lo thiếu hàng sốt giá. Riêng nhà sản xuất bánh kẹo Bibica cũng đã công bố kế hoạch chuẩn bị hàng Tết Giáp Ngọ 2014. Theo đó, đầu tháng 11 này, Bibica sẽ đưa ra thị trường 1.250 tấn bánh kẹo bao gồm hơn 100 loại sản phẩm, tăng 10% so Tết năm 2013. Để cạnh tranh với dòng sản phẩm cao cấp nhập khẩu, Bibica năm nay cũng sẽ tăng gấp đôi sản lượng sản xuất của dòng sản phẩm cao cấp và cải tiến bao bì, mẫu mã nhiều dòng sản phẩm khác.
Chợ truyền thống khởi động
Thời điểm này các chợ truyền thống, điểm kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng âm thầm chuẩn bị kế hoạch kinh doanh hàng Tết. Theo các tiểu thương, xu hướng tiêu dùng năm nay đã có sự thay đổi theo hướng giảm số lượng nhưng chú trọng nhiều vào những mặt hàng có chất lượng, thương hiệu uy tín. “Các tiểu thương phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi dự trữ hàng Tết. Khi kinh tế khó khăn, đối tượng người thu nhập từ trung bình đến thấp là chịu nhiều thiệt thòi hơn cả. Vì vậy, họ sẽ tiết kiệm chi tiêu và chỉ chọn mua những mặt hàng nào thật cần thiết. Còn những đối tượng còn lại sẽ vẫn giữ nguyên thói quen chọn lựa hàng hóa chất lượng để mua, dù giá cả có cao hơn chút đỉnh”, chị Nguyễn Thị Thu, chủ một quầy tạp hóa chợ Tân Định (quận 1) nhận định.
Là trung tâm kinh doanh những mặt hàng thủy sản khô phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và làm quà biếu cho bà con Việt kiều, tiểu thương chợ An Đông (quận 5) đang bận rộn với kế hoạch đặt hàng. Tính toán của các tiểu thương, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu dịp Tết sẽ không có biến động nhiều và không lo khan hàng vì nguồn cung năm nay rất dồi dào. Bên cạnh đó, giá cả cũng sẽ ít có biến động lớn. Tại chợ chuyên bán sỉ thịt lợn Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) hay các chợ đầu mối chuyên cung cấp rau củ quả như Thủ Đức, Bình Điền… rất nhiều tiểu thương đã chủ động liên hệ với các trang trại, DN phân phối để đặt hàng, sẵn sàng nguồn hàng cung ứng phong phú, đa dạng cho thị trường.
Chỉ ngại sức mua
Dự báo về sức mua, bà Lê Ngọc Đào cho rằng, những tháng cuối năm người dân sẽ chi tiêu nhiều hơn. Nhóm mặt hàng thiết yếu, đặc biệt những nhóm hàng tiêu dùng được bà nội trợ chi tiêu nhiều trong dịp này như thịt lợn, thịt gia súc và gia cầm các loại, thủy hải sản, rau củ quả, gạo nếp, bánh kẹo… sẽ tăng khá mạnh. Tuy nhiên, sẽ ít có khả năng các mặt hàng này biến động nhiều. Nguyên nhân do nguồn cung đã được DN trong và ngoài chương trình bình ổn chuẩn bị rất dồi dào. Trong khi đó, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít gia đình thắt chặt chi tiêu nên sức mua khó tăng đột biến. Ngoài ra, để kích thích tiêu thụ, gia tăng sức cạnh tranh, cũng như giải phóng lượng hàng dự trữ, DN sẽ phải tìm nhiều cách kích cầu, thu hút sức mua.
Trong khi đó, nhiều DN cũng cho rằng, tình hình tiêu thụ thị trường Tết năm 2014 sẽ khó có nhiều đột biến so với mùa Tết năm 2013. Mức tiêu thụ thị trường nếu tăng sẽ chỉ tăng ở mức 15 - 20% so với cùng kỳ và cũng tập trung chủ yếu ở những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: thực phẩm, bánh kẹo… Nhằm kích cầu, hiện các DN đã có nhiều kế hoạch kinh doanh cụ thể nhằm đẩy mạnh sức mua trong dân. Đơn cử, Vissan đã cam kết không tăng giá bán trong suốt một tháng Tết để các bà nội trợ yên tâm mua sắm. Ngoài ra, tùy theo tình hình thị trường, Vissan cũng sẽ có những chương trình khuyến mãi tương ứng với từng thời điểm hợp lý nhằm cải thiện sức mua. Còn công ty chuyên sản xuất bánh kẹo, mứt Bibica cho rằng dù giá bao bì, nguyên liệu chính tăng trung bình hơn 10% nhưng DN chỉ tăng giá nhẹ với một số chủng loại hàng.
Lê Nghĩa
Bà Lê Thị Diệu Minh, Phó Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm Co.op Mart:
Chú trọng sản phẩm có giá bán phù hợp
Chúng tôi đã tiến hành gặp gỡ, đàm phán ký kết với các nhà cung cấp để chuẩn bị cho thị trường Tết, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng cả về chất lượng và mẫu mã. Ngoài các hoạt động khuyến mãi, giảm giá kích cầu, Tết năm nay do kinh tế vẫn còn khó khăn nên chúng tôi sẽ quan tâm cung ứng những sản phẩm có giá bán phù hợp. Ví dụ, siêu thị sẽ đưa ra thị trường giỏ quà giá bán vài trăm nghìn đồng để người tiêu dùng dễ chọn mua hơn. Để chuẩn bị các giỏ quà này, siêu thị ưu tiên các nhà cung cấp có những sản phẩm hàng Việt độc đáo, nhất là sản vật địa phương và đến nay đã thu hút hơn 20 DN tham gia.
Ông Laurent Zécri, Tổng Giám đốc Big C Việt Nam:
Giữ giá để cạnh tranh
Hiện là thời điểm các DN kinh doanh trong lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng chuẩn bị hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán và chúng tôi cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Tính toán của chúng tôi, dự kiến năm nay sức mua có tăng nhưng sẽ không nhiều. Người tiêu dùng đang rất dè sẻn chi tiêu nên dự kiến sức mua sẽ tập trung vào các ngày cận Tết, đặc biệt tăng ở nhóm hàng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu 3 ngày tết như: thịt, quần áo, rau củ quả… Bên cạnh chọn lọc phát triển sản phẩm mới phù hợp với giá cả và tập quán tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung vào nhóm sản phẩm vốn là thế mạnh của Big C nhằm giữ giá, cũng như tăng sức cạnh tranh, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan:
Không để thiếu hàng, sốt giá
Nhiều năm gần đây, để chuẩn bị hàng Tết, chúng tôi luôn chủ động tăng lượng hàng hóa cung ứng thị trường và dứt khoát không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá cho dù sức mua thị trường cao hay thấp. Chúng tôi đã chuẩn bị 40.000 con lợn, 10.000 tấn thực phẩm chế biến, rau củ quả các loại cho mùa Tết. Là DN có vai trò bình ổn thị trường Tết, nên các loại hàng Tết được chúng tôi chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ nhiều tháng nay, nhằm đảm bảo cung ứng cho thị trường lượng hàng hóa có chất lượng tốt nhất và giá cả ổn định. |