Ra sức phòng chống rét cho cây trồng và vật nuôi

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát vừa có công điện khẩn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên tập trung quyết liệt phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra trong vụ đông xuân 2013 - 2014.


Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, ngay từ đầu vụ đã có nhiều dấu hiệu cực đoan như: băng giá, sương muối, tuyết, rét đậm, rét hại xảy ra ở các vùng núi cao phía Bắc (Sa Pa - Lào Cai; Lạng Sơn, Cao Bằng...). Tình trạng này được dự báo còn có thể tiếp diễn trong thời gian tới.


Đợt rét đậm, rét hại gây băng tuyết và sương muối bắt đầu từ trung tuần tháng 12 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó thiệt hại nặng nhất là hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Lào Cai đã có hơn 200 con gia súc chết rét, 800 ha rau màu bị hư hỏng, thiệt hại xấp xỉ 35 tỷ đồng. Thời tiết giá lạnh cũng làm trên 200 con gia súc tại tỉnh Lai Châu bị chết.


Trước tình hình này, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện cử các đoàn công tác về cơ sở kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, đặt biệt là cây giống. Ngành nông nghiệp khuyến cáo, đối với cây trồng, người dân cần dùng nilon loại trong suốt che phủ tạo hiệu ứng nhiệt, giữ ấm cho các vườn cây giống, đặc biệt diện tích mạ mới gieo; hàng ngày tưới đủ ấm; ủ gốc bằng mùn, rơm, rạ để giữ ấm và giữ ẩm cho cây.

Đối với các vườn rau đã bị thiệt hại do tuyết, băng giá, người dân nên tận thu và chuẩn bị nguồn hạt giống rau ăn lá ngắn ngày để gieo bổ sung khi thời tiết thuận lợi. Đối với các diện tích rau chưa bị thiệt hại và còn khả năng phục hồi, nông dân không bón đạm đơn, mà dùng phân NPK hoặc phân vi sinh, phân hữu cơ... bón cho cây kết hợp ủ gốc bằng mùn và các vật liệu giữ ấm, ẩm. Khi có hiện tượng sương muối, buổi sáng bà con cần tưới phun để rửa lớp băng giá trên lá, tránh hiện tượng bị vỡ tế bào gây hiện tượng “luộc lá”.


Đối với vật nuôi, người dân cần đảm bảo cung cấp đủ thức ăn cho trâu, bò; không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống dưới 12oC và cho gia súc nghỉ làm việc.


Bộ cũng đề nghị các địa phương chủ động hỗ trợ các hộ, nhất là hộ nghèo, hộ chính sách về hạt giống rau, vật tư chống rét, vật liệu che chắn chuồng trại chống gió lạnh, thức ăn tinh cho gia súc.


Thu Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN