Quân đội Đức sẽ huấn luyện chiến binh Kurd ở Iraq

Với 457/590 phiếu thuận, Hạ viện Đức (Bundestag) ngày 29/1 đã chính thức thông qua nghị quyết cho phép quân đội Đức triển khai các hoạt động huấn luyện cho lực lượng an ninh Iraq.

Các tay súng người Kurd kiểm tra an ninh tại một trạm kiểm soát ở thành phố Zummar thuộc Nineveth, miền bắc Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN.


Theo đó, Bộ Quốc phòng Đức sẽ bắt đầu triển khai hàng trăm sỹ quan tới khu vực miền Bắc Iraq để huấn luyện chiến đấu cho các lực lượng dân quân người Kurd và hướng dẫn cách sử dụng các loại vũ khí do Đức cung cấp để chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Dự kiến các hoạt động huấn luyện sẽ diễn ra tại thành phố Arbil, miền Bắc Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết việc hỗ trợ cuộc chiến của người Kurd ở miền Bắc Iraq chống lại IS nằm trong các lợi ích của Đức. Trong khi đó, Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier cho rằng Đức không muốn có một cuộc đối đầu trực tiếp với IS, song sẵn sàng giúp Iraq trong các hoạt động huấn luyện và hỗ trợ vũ khí.

Đức là một đối tác quan trọng trong liên minh quốc tế chống IS, nhưng không tham gia các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lực lượng cực đoan này. Mặc dù vậy, quyết định mới nhất của Đức về việc triển khai công tác huấn luyện và trước đó là kế hoạch cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd được Mỹ và các đồng minh đánh giá cao.


TN

Thủ tướng Nhật: Tiếp tục hỗ trợ chống IS bất chấp vụ con tin
Thủ tướng Nhật: Tiếp tục hỗ trợ chống IS bất chấp vụ con tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bảo vệ chính sách hỗ trợ cho các quốc gia đang có giao tranh với tổ chức IS tự xưng như một thành viên “có trách nhiệm” của cộng đồng quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN