Phục dựng lễ cầu mùa của người Sán Chay

Trong hai ngày 24 - 25/2, tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức phục dựng lễ cầu mùa của người Sán Chay, theo nghi thức tín ngưỡng dân gian truyền thống.


Để đảm bảo tính nguyên gốc và ý nghĩa của lễ cầu mùa, Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh đã chọn xã Đại Dực là nơi có nhiều người Sán Chay sinh sống để phục dựng, nhằm bảo tồn và phát huy hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian tích hợp nhiều yếu tố văn hóa đặc trưng của tộc người Sán Chay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các phong tục tập quán, nghi thức thờ tự, âm nhạc, ca, múa, mỹ thuật.


Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, người dân trên địa bàn đã được theo dõi các nghi thức hành lễ, các điệu múa chim câu, múa trâu đạp lúa, múa tra hạt, múa và hát mở đường đi lấy hào quang, hát gieo hạt vừng, hát khai đăng. Nội dung kể về tích công trạng các thần, từ việc chế tác công cụ lao động, phát mở đường đi đến khu vực làm lễ hội, lấy bảo vật, lấy hạt giống, rồi đến việc thầy dạy cách gieo trồng, thu hoạch mùa vụ... Lễ cầu mùa kết thúc trong không khí vui tươi, phấn khởi, hứa hẹn một năm mùa màng bội thu, thóc lúa đầy sân.


Việc tổ chức phục dựng lễ hội cầu mùa không chỉ nhằm mục đích bảo tồn vốn văn hóa tâm linh mang nét độc đáo, đặc trưng riêng của dân tộc Sán Chay mà còn là động lực để người dân tăng thêm tình yêu lao động và gắn kết cộng đồng, cùng nhau phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.


P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN