Phó Tổng thống Ápganixtan thoát chết trong một vụ tấn công bằng rốckét

Ngày 15/6, Phó Tổng thống Ápganixtan Karim Khalili (ảnh) và Bộ trưởng Nội vụ nước này Besmullah Mohammadi đã thoát chết trong một vụ tấn công bằng rốckét nhằm vào trung tâm huấn luyện cảnh sát quốc gia ở tỉnh Wardak (miền trung Ápganixtan). Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.
Theo nguồn tin từ người phát ngôn Bộ Nội vụ Ápganixtan, vụ tấn công xảy ra vào thời điểm đang diễn ra lễ khánh thành trung tâm huấn luyện cảnh sát quốc gia. Rốckét rơi xuống khu vực cách địa điểm diễn ra sự kiện khoảng 100m, làm rung chuyển tòa nhà, song không gây thương vong. Theo các nguồn tin chính thức, tham dự sự kiện này, ngoài Phó Tổng thống Khalili và Bộ trưởng Nội vụ Mohammadi còn có nhân vật cấp cao khác trong chính phủ Ápganixtan cũng như lực lượng NATO và hơn 300 cảnh sát mới được tuyển dụng. Người phát ngôn tỉnh Wardak, Shahidullah Shahid cũng xác nhận với phóng viên hãng AFP rằng có một cuộc họp về an ninh ở trung tâm huấn luyện cảnh sát quốc gia với sự tham dự của Phó Tổng thống và Bộ trưởng Nội vụ Ápganixtan. Ông Shahid nêu rõ: “Khi cuộc họp kết thúc và chúng tôi bắt đầu rời trung tâm thì một quả rốc két rơi cách chúng tôi khoảng vài trăm mét. May mắn là không có ai bị thương”.

Trong một tuyên bố với báo giới qua điện thoại từ một địa điểm chưa xác định được, một nhân vật có tên Zabihullah Mujahid (tự xưng là người phụ trách truyền thông của lực lượng Taliban), thừa nhận các tay súng của lực lượng này đã bắn một số rốckét, làm gián đoạn lễ khánh thành trung tâm huấn luyện cảnh sát tại Wardak.

Cũng trong ngày 15/6, tại Ápganixtan đã xảy ra vụ đánh bom nhằm vào trụ sở giáo dục và nông nghiệp ở vùng Mahmud Raqi, thủ phủ tỉnh Kapisa (đông bắc thủ đô Cabun). Mujahid của lực lượng Taliban cho biết mục tiêu của vụ đánh bom nhằm vào Đại sứ Pháp tại Ápganixtan và các binh sĩ Pháp tại trụ sở chính quyền Kapisa.

Cảnh sát Ápganixtan tại hiện trường vụ đánh bom ở tỉnh Kapisa ngày 15/6. Ảnh: THX - TTXVN

Hãng AFP đưa tin trong vụ tấn công này, kẻ đánh bom tự sát đã lái một chiếc xe chất đầy thuốc nổ lao vào trụ sở giáo dục và nông nghiệp, làm 5 dân thường và 2 cảnh sát thiệt mạng, ngoài ra còn có 1 cảnh sát và 3 dân thường bị thương. Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Ápganixtan Bernard Bajolet cho biết ông và các tùy tùng vừa rời khỏi cuộc gặp với giới chức tỉnh Kapisa khoảng 15 phút thì vụ đánh bom xảy ra nên không có ai trong đoàn bị thương vong. Người phát ngôn quân đội Pháp tại Kapisa, trung tá Eric de la Presle, cũng xác nhận không có binh sĩ Pháp nào có mặt tại hiện trường vào thời điểm diễn ra cuộc tấn công.

Taliban đã gia tăng các vụ tấn công tại Ápganixtan kể từ khi tuyên bố phát động chiến dịch mùa xuân từ ngày 1/5/2011 nhằm vào lực lượng an ninh Ápganixtan và lực lượng NATO đang đóng tại nước này. Taliban cảnh báo dân thường tránh xa những mục tiêu tấn công của phong trào này như các cuộc họp của chính phủ, các đoàn xe quân sự, trung tâm an ninh...

Theo thống kê của Phái bộ Trợ giúp LHQ tại Ápganixtan, chỉ tính riêng trong tháng 5 vừa qua đã có tới 368 dân thường Ápganixtan thiệt mạng trong các vụ xung đột, trong đó 301 người bị chết do các cuộc tấn công của Taliban.

Quang Tuyến

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN