Phi công máy bay Đài Loan rơi tắt nhầm động cơ

Trong báo cáo mới nhất của Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan (ASC) ngày 2/7, phi công lái chiếc ATR của hãng hàng không TransAsia đã phạm sai lầm tắt đi động cơ đang hoạt động duy nhất của máy bay chỉ vài giây trước khi máy bay này rơi vào ngày 4/2, khiến 43 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ máy bay số hiệu GE235 rơi hôm 4/2/2015. Ảnh: AFP/TTXVN


Chỉ vài giây trước khi tai nạn xảy ra, thiết bị ghi âm trong buồng lái phát hiện giọng của cơ trưởng Liao Jian-zong, 41 tuổi, nói: “Chà, kéo nhầm bên của van tiết lưu”. Buồng lái có vẻ hỗn loạn khi hai phi công cố gắng kiểm soát máy bay sau khi một động cơ ngừng hoạt động khoảng 3 phút. Cơ trưởng Liao đã cố gắng khởi động lại các động cơ vài lần trước khi phi công thứ hai trong buồng lái nói: "Va chạm, va chạm, đổi hướng tránh va chạm”. Đó là những từ cuối cùng được nghe thấy trong các dữ liệu ghi âm.

Ngay sau đó, chiếc ATR 72-600, chở 58 người, đã rơi xuống sông Cơ Long ở ngoại ô thành phố Đài Bắc sau khi sượt qua vài tòa nhà, va đập xuống một tuyến đường trên cao và một chiếc taxi. Có 15 người sống sót nhưng toàn bộ 3 phi công và 40 hành khách cùng phi hành đoàn đã thiệt mạng trong tai nạn thứ hai liên quan tới máy bay ATR của hãng hàng không TransAsia chỉ trong vòng 1 năm.

Trong báo cáo mới nhất, ASC cho hay cơ trưởng Liao Jian-zong đã trượt chương trình đào tạo mô phỏng vào tháng 5/2014, một phần vì ông Liao không đủ kiến thức để giải quyết tình huống khi động cơ ngừng hoạt động.

ASC cho biết bản phác thảo báo cáo cuối cùng bao gồm nguyên nhân tai nạn và các kiến nghị sẽ được công bố vào tháng 11 tới. Báo cáo cuối cùng sẽ được hoàn thành vào tháng 4 năm 2016.

HN (Theo Reuters)
Nghi vấn nguyên nhân máy bay Đài Loan (Trung Quốc) bị rơi
Nghi vấn nguyên nhân máy bay Đài Loan (Trung Quốc) bị rơi

Ngày 6/2/2015, Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan (Trung Quốc), cho biết, cả hai động cơ của máy bay ATR 72-600 đều gặp trục trặc trước khi bị rơi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN