Ngày 12/3, UBND tỉnh Quảng Nam và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp tổng kết dự án “Phát triển sản phẩm thủ công dấu ấn và du lịch làng nghề tại Quảng Nam”.
Giới thiệu sản phẩm thủ công cho du khách ngoại quốc. |
Khởi động từ tháng 2/2012, dự án “Phát triển sản phẩm thủ công dấu ấn và du lịch làng nghề tại Quảng Nam” sử dụng nguồn vốn tài trợ của Quỹ Tín thác Hàn Quốc thông qua UNESCO, nhằm hỗ trợ các làng nghề thủ công tại Quảng Nam, đặc biệt là các làng gần Di sản thế giới Hội An và Mỹ Sơn, trong việc tái định hướng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đồng thời củng cố các giá trị văn hóa.
Sau 10 năm sử dụng phục vụ biểu diễn nghệ thuật, hầu hết trang thiết bị kỹ thuật âm thanh và ánh sáng tại Nhà hát Tuổi trẻ (được Bộ Văn hóa Thông tin (cũ) trang bị từ năm 2004) đã hư hỏng, xuống cấp, dùng công nghệ lạc hậu, không đảm bảo để thực hiện những chương trình nghệ thuật của Nhà hát trong thời kỳ đổi mới, hội nhập với thế giới. Bởi vậy, dự án viện trợ không hoàn lại lần này của Chính phủ Nhật Bản và chương trình đào tạo của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản thật sự có ý nghĩa to lớn đối với Nhà hát”. Giám đốc Trương Nhuận |
Dự án tập trung vào vấn đề phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Các hợp phần của dự án cho đến nay đều mang lại những kết quả đáng khích lệ. Kết quả khảo sát, 238 hộ sản xuất/doanh nghiệp đã mang lại nhiều thông tin quan trọng về ngành sản xuất thủ công truyền thống tại Quảng Nam, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc thiết kế và đóng gói bao bì, làm tăng giá trị sản phẩm. Ba khóa tập huấn về các kỹ năng có liên quan như: Thiết kế, trình bày và quảng bá sản phẩm, quản lý sản xuất, kinh doanh cho các nghệ nhân, hộ sản xuất trong khu vực đã được thực hiện; góp phần phát triển hơn 30 bộ sản phẩm thủ công mới.
Dự án góp phần tích cực đối với sự ra đời của thương hiệu chung “Crafted in Quang Nam” cùng với các bộ nhận diện thương hiệu làng nghề và mẫu bao bì sản phẩm mới cho làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, các bộ sản phẩm thủ công tại Trung tâm Thông tin Du khách Hội An và Nhà trưng bày Khu di tích Mỹ Sơn. Với sự hỗ trợ của dự án, hơn 2.000 hộp mẫu bao bì đóng gói, nhiều sản phẩm truyền thông như tờ gấp và poster quảng bá sản phẩm đã được sản xuất và cung cấp cho các làng nghề thủ công.
Tin, ảnh: Nguyễn Sơn