Phát triển phong trào thiết thực, bền vững

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng (ảnh) kỳ vọng, Năm Thanh niên tình nguyện 2014 sẽ có những công trình, phần việc thanh niên thiết thực tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đoàn viên thanh niên sẽ có nhiều sáng kiến, sáng tạo để phong trào đạt hiệu quả, tạo định hướng phát triển phong trào thanh niên tình nguyện trong các năm tiếp theo.

 

´Xin anh cho biết ý nghĩa, mục đích của “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014?


Năm 2014 kỷ niệm 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng” và “Năm xung phong”, kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện. Xuất phát từ những hoạt động kỷ niệm đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã xây dựng Đề án và đề xuất với Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn năm 2014 là Năm Thanh niên tình nguyện.


Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thống nhất với chủ trương chọn năm 2014 là Năm Thanh niên tình nguyện với mục đích là tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị và đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời qua các hoạt động tình nguyện để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Các hoạt động tình nguyện trong năm 2014 phải đảm bảo được tính rộng khắp, tính dẫn dắt, tính định hướng, tính thiết thực và tính bền vững của phong trào thanh niên tình nguyện trong thời gian tới.

 

´Thưa anh, để Năm Thanh niên tình nguyện đạt hiệu quả thiết thực, Trung ương Đoàn đã có kế hoạch triển khai như thế nào?


Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong Năm Thanh niên tình nguyện theo các chặng thi đua với nội dung xuyên suốt năm 2014 là xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị; đảm bảo an sinh xã hội.


Cụ thể, tháng 1 và 2 tập trung tổ chức các hoạt động trồng rừng, trồng cây bảo vệ môi trường với chủ đề “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.
Tháng 3 - Tháng Thanh niên tập trung chỉ đạo xây dựng văn minh đô thị với các hoạt động đảm bảo trật tự an ninh đô thị và cảnh quan môi trường đô thị.


Tháng 4 và 5 nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với chủ đề “Về nguồn”, các cấp bộ Đoàn tập trung hỗ trợ các tỉnh nghèo, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc như xây nhà bán trú dân nuôi, trường đẹp cho em, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên của vùng Tây Bắc.
Tháng 6, 7 và 8 nhân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với chủ đề tham gia xây dựng nông thôn mới, tập trung tổ chức các đội hình sinh viên tình nguyện tới các vùng sâu, vùng xa, các địa bàn khó khăn, các vùng nông thôn, tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường nông thôn, hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế.


Tháng 9 với chủ đề “Tiếp sức đến trường”, tập trung hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, vận động các nguồn lực để hỗ trợ học sinh bỏ học đến trường, tổ chức các hoạt động đón các tân sinh viên vào các trường đại học.


Tháng 10, 11 và 12 tập trung vào “Chiến dịch tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện” với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay vì an sinh xã hội”, tập trung tổ chức các hoạt động, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ đồng bào nghèo, thanh thiếu nhi nghèo, tổ chức các hoạt động hỗ trợ phối hợp để động viên cán bộ, chiến sỹ nơi biên giới hải đảo đón Tết và đón năm mới.


Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo theo các chặng thi đua, có trọng tâm sẽ giúp nâng cao hiệu quả Năm Thanh niên tình nguyện, là khởi đầu để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới.


Xin cảm ơn anh!

Tự hào thanh niên tình nguyện
Tự hào thanh niên tình nguyện

Năm 2014 được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên tình nguyện. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm lớn Đảng và Nhà nước tin tưởng và giao phó cho thanh niên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN