Phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số

Năm 2003, xóm Nà Hoảng thành lập chi bộ, với 9 đảng viên là người dân tộc thiểu số, đến nay, chi bộ xóm có 14 đảng viên. Đảng viên trong chi bộ xóm luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được chi bộ giao và tiên phong trước quần chúng trong mọi phong trào của địa phương.

Chúng tôi có dịp đến xóm Nà Hoảng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, dịp đầu tháng 5/2016. Trên con đường bê tông trải dài, những cánh đồng xanh mơn mởn, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay trên vùng đất khó khăn này, một phần lớn lao là nhờ sự lãnh đạo của chi bộ Đảng nơi đây.

Năm 2003, xóm Nà Hoảng thành lập chi bộ, với 9 đảng viên là người dân tộc thiểu số, đến nay, chi bộ xóm có 14 đảng viên. Đảng viên trong chi bộ xóm luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được chi bộ giao và tiên phong trước quần chúng trong mọi phong trào của địa phương; đoàn kết thống nhất xây dựng chi bộ là hạt nhân lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Do đó, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được đảng viên trực tiếp tuyên truyền, triển khai hướng dẫn kịp thời, thuận lợi đến người dân. Nhân dân trong xóm phấn khởi lao động sản xuất phát triển chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng hiệu quả bằng việc trồng lúa nước, ngô, thuốc lá... nâng cao đời sống gia đình và từng bước giảm nghèo.

Thanh niên ưu tú huyện Nguyên Bình tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: CTV

Đảng viên Bàn Thị Thúy, xóm Nà Hoảng chia sẻ: “Là một người đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn thấy tự hào và trách nhiệm trước Đảng, luôn giữ tác phong, đạo đức của người đảng viên, sống gắn bó với nhân dân và nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình; thực hiện tốt quy ước, hương ước của làng xóm, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Bàn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ xóm Nà Hoảng cho biết: Trước đây, khi chưa có chi bộ, thiếu sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng, mọi chủ trương, chính sách không được triển khai kịp thời đã hạn chế đến phát triển kinh tế, nên đời sống bà con khó khăn lắm. Từ khi chi bộ xóm được thành lập, các đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số trong xóm đã gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt được áp dụng đúng kỹ thuật. Việc đổi thay cách nghĩ, cách làm đã giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xóm từng bước được cải thiện, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng cứ thế được nâng lên.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình trao đổi với Chi bộ xóm Nà Hoảng, xã Tam Kim về công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số. Ảnh: CTV

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú, đặc biệt quan tâm đến các xóm vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người và các xóm có chi bộ mới thành lập, các chi bộ có ít đảng viên. Tổ chức mở lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho quần chúng ưu tú và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên dự bị; phân công, giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung kế hoạch phát triển đảng ở từng xã và thôn, bản, chú trọng phát triển đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao. Từ năm 2010 đến nay, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 1.075 đảng viên, trong đó có 896 đảng viên là người dân tộc thiểu số (riêng đảng viên là người dân tộc Mông, Dao có 444 đồng chí).

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyên Bình, Mã Gia Hãnh cho biết, thời gian tới, Huyện ủy Nguyên Bình tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn Điều lệ của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các thôn, bản còn ít đảng viên là người dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác tạo nguồn từ những đối tượng là chính người dân của thôn, bản, trọng tâm là hướng vào thanh niên, nông dân, trí thức, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ...
Minh Phúc
Phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, Đảng bộ huyện Phong Thổ (Lai Châu) luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN