Phát hiện mới về bia và hoạt động của não bộ

Lâu nay, bia vốn được coi là một loại nước giải khát có cồn vô hại nếu chỉ uống một chút. Song, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh được rằng, một chút bia cũng có thể sản sinh ra một chất hóa học tạo cảm giác kích thích trong não bộ.


Trong công trình nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí "Neuropsychopharrmacology", các nhà thần kinh học thuộc Đại học Indiana (Mỹ) đã chụp cắt lớp não bộ của những người tham gia nghiên cứu vừa uống loại bia mà họ ưa thích hoặc Gatorade, một loại đồ uống thể thao không có cồn với lượng rất ít (15 ml). Kết quả cho thấy não bộ của những người này đã sản sinh ra chất dopamine, một chất hóa học tạo ra cảm giác kích thích trong não.


Ở những người uống bia, chất dopamine xuất hiện và hoạt động với tần suất mạnh hơn ở những người uống nước Gatorade. Ngoài ra, hiện tượng này rất rõ rệt ở những người tình nguyện tham gia nghiên cứu có tiền sử gia đình nghiện rượu.


Giáo sư thần kinh học David Kareken, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu về mối liên hệ giữa một lượng nhỏ bia và chất dopamine kích thích não bộ hoạt động.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN