Phát hiện 5 gien mới liên quan đến bệnh Alzheimer

Theo kết quả một công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí "Di truyền tự nhiên" (Nature Genetics), các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện năm gien mới liên quan đến bệnh mất trí nhớ Alzheimer, tăng gấp đôi số biến thể gien liên quan đến chứng bệnh này.
 

Phát hiện mới này có thể cung cấp nguyên nhân của bệnh Alzheimer và hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán những người có nguy cơ cao nhất mắc bệnh.

Các nhà khoa học đã phân tích các bộ gien của khoảng 54 nghìn người, cả những người khỏe mạnh và những người bị mắc bệnh Alzheimer, để xác định các biến thể gien mới. Theo Tiến sĩ Giêra Senlenbét (Gerard Schellenberg) thuộc Trường Y của Đại học Pennsylvania, một trong những tác giả chính của công trình nghiên cứu, trước đây đã có năm gien được xác định liên quan đến bệnh Alzheimer và nay thêm năm gien mới là MS4A, ABCA7, CD33, EPHA1 và CD2AP.

Alzheimer là một chứng bệnh về mất trí nhớ phổ biến nhất, thoái hóa cả não bộ, gây chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Triệu chứng của bệnh là mất
trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được và khó khăn trong di chuyển.


Có khoảng 13% số người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh này và tỷ lệ mắc bệnh ở những người trên 85 tuổi là 50%. Đây là căn bệnh gây tử vong ở người cao tuổi đứng hàng thứ 4 hiện nay trên thế giới.

TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN