Pháp từng cấp vũ khí cho phiến quân Syria bất chấp lệnh cấm

Theo một cuốn sách mới được xuất bản tại Pháp trong tháng này, Tổng thống Pháp Francois Hollande thừa nhận đã chuyển giao vũ khí cho phiến quân Syria hồi năm 2012 bất chấp một lệnh cấm.

Một tay súng phiến quân Syria giương cao vũ khí. Ảnh: AFP


Trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 5/2014 với Xavier Panon, tác giả cuốn sách mang tựa đề "Trên các hành lang ngoại giao của Pháp", ông Hollande xác nhận: "Chúng tôi bắt đầu (chuyển vũ khí) khi chắc chắn rằng vũ khí sẽ được chuyển đến đúng địa chỉ. Đối với các vũ khí sát thương, việc chuyển giao do các quân chủng của chúng tôi phụ trách".

Trong cuốn sách, tác giả Panon viết Pháp đã chuyển giao pháo, súng máy, bệ phóng rocket và tên lửa chống tăng cho lực lượng phiến quân tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các vũ khí được cung cấp vào nửa cuối năm 2012 này là nhằm mục đích hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy chứ không phải tạo ra một tác động mang tính quyết định làm thay đổi cục diện xung đột. Vào thời điểm đó, châu Âu đang áp đặt một lệnh cấm cấm vũ khí có hiệu lực từ tháng 6/2011 và dỡ bỏ lệnh này hồi tháng 5/2013.

Cho đến nay, Pháp mới chỉ thừa nhận cung cấp vũ khí phi sát thương cho phiến quân Syria, như áo chống đạn hay kính nhìn ban đêm.


TN
(Theo AFP)
 Pháp bán chiến đấu cơ Rafale cho Qatar
Pháp bán chiến đấu cơ Rafale cho Qatar

Pháp đã ký hợp đồng bán 24 máy bay chiến đấu Rafale trị giá 6,4 tỷ USD cho Qatar dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp và Quốc vương Qatar tại thủ đô Doha.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN