Pháp không xác nhận thông tin phi công rời buồng lái

Trước thông tin rò rỉ với báo chí cho biết một trong hai phi công của máy bay đã rời buồng lái trước thời điểm tai nạn xảy ra và bị kẹt lại bên ngoài cho đến khi máy bay lao xuống khu vực núi Alps, Cơ quan điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) cho đến nay vẫn từ chối xác nhận thông tin này đồng thời khẳng định họ đang thúc đẩy quá trình điều tra và phân tích các dữ liệu.


Giám đốc BEA Rémi Jouty tại cuộc họp báo ở Le Bourget ngày 25/3. Ảnh: THX/TTXVN


Các chuyên gia Pháp cho rằng việc tiết lộ các thông tin thu được từ phân tích dữ liệu trong hộp đen sẽ làm cho quá trình điều tra bị nhiễu loạn và trở nên khó khăn hơn. Trong cuộc họp báo công bố các thông tin chính thức ngày 25/3, lãnh đạo BEA đã tỏ thái độ hết sức thận trọng và chỉ đưa ra các thông tin đã được xác nhận.

Tuy nhiên, một bộ phận báo chí Pháp chỉ trích BEA đã che giấu thông tin. Theo họ, BEA không cần đưa ra bình luận và kết luận về sự việc nhưng phải thông báo với báo chí các phát hiện có được do khai thác dữ liệu từ hộp đen thứ nhất. Trên thực tế, tại cuộc họp báo chiều tối ngày 25/3, BEA chỉ công bố các bức ảnh cho thấy thiết bị ghi âm thanh trong buồng lái bị hư hỏng khi chiếc máy bay đâm vào vách núi. Hộp đen bị xoắn lại, giập và lồi lõm do tác động mạnh. Họ cũng cho biết họ đã lấy được một phần dữ liệu và các dữ liệu này là "có thể sử dụng được".

 

Trực thăng của lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay Airbus A320 ngày 25/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Báo chí địa phương trích dẫn ý kiến chuyên gia cho biết để phục vụ công tác điều tra, danh tính như tên tuổi, quốc tịch các phi công đã không được hãng Germanwings tiết lộ, các phi công đường dài được xếp lịch bay một cách ngẫu nhiên, vì vậy, họ có thể chưa biết nhau trước khi cùng bay trên một chuyến bay. Trong số hai phi công, cơ trưởng là người có hơn 10 năm kinh nghiệm với 6.000 giờ bay, phi công còn lại là người rất trẻ, mới được tuyển dụng từ tháng 9/2013 và có hơn 600 giờ bay.

 

Trước đó, các phương tiện truyền thông của Pháp đã trích dẫn nguồn thông tin do hãng thông tấn AFP và báo New York Times có được từ một điều tra viên làm việc tại BEA, theo đó, một viên phi công đã rời buồng lái, ít phút sau khi quay lại, anh gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không có ai trả lời, sau đó, anh đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng vẫn không có ai đáp lại, cuối cùng, âm thanh cho thấy anh cố phá cánh cửa nhưng không thành công.

 

Dù không được BEA xác nhận, nhưng theo báo chí, trước những tiết lộ trên, một hướng điều tra mới đang mở ra. Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh việc tại sao phi công còn lại lại đóng chặt cửa và hạ độ cao theo một đường thẳng trước khi đâm vào vách núi.

 

 

Bích Hà(P/v TTXVN tại Paris)

 

 

Phi công máy bay Airbus A320 có thể tự sát?
Phi công máy bay Airbus A320 có thể tự sát?

Các chuyên gia cho rằng có hai khả năng trong vụ tai nạn máy bay tại Pháp: Do áp suất cabin đột ngột giảm, viên phi công trong buồng lái bị ngất hoặc đây là một vụ tự sát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN