Pháp, Đức bàn cách phục hồi Eurozone

Tại cuộc hội đàm ngày 30/5 ở thủ đô Pari, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí thúc đẩy tạo việc làm, tăng trưởng và cải cách để phục hồi tăng trưởng kinh tế trong Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).


 

Thất nghiệp ở Pháp đã tăng lên mức cao kỷ lục. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước lớn nhất châu Âu diễn ra vào thời điểm số người tìm kiếm việc làm ở Pháp đã tăng 39.800 người lên mức cao kỷ lục 3,26 triệu người trong tháng 4/2013. Tuy không đưa ra chi tiết cụ thể, nhưng hai nhà lãnh đạo đều cam kết đẩy mạnh nỗ lực tạo việc làm, đặc biệt là việc làm cho giới trẻ. Hai bên cũng đồng ý đồng thời đẩy nhanh việc thành lập liên minh ngân hàng, tăng hiệu quả giám sát kinh tế, song song với việc triển khai các chính sách tăng trưởng và cạnh tranh.


Hai nhà lãnh đạo của Pháp và Đức cũng nhất trí cùng thúc đẩy việc cử ra một chủ tịch Eurogroup (Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone) chuyên trách. Eurogroup là nhóm phi chính thức, đang giám sát chính sách kinh tế của khối. Bà Merkel nhấn mạnh cần đẩy mạnh phối hợp chính sách kinh tế thông qua sự hợp tác tốt đẹp hơn, nhất là trong Eurogroup. Lâu nay quan điểm xử lý cuộc khủng hoảng nợ công của Pháp và Đức có độ “vênh”, do Tổng thống Pháp Hollande chủ trương thúc đẩy các biện pháp tăng trưởng và đầu tư, trong khi Thủ tướng Đức Merkel lại thúc đẩy việc thực hiện chính sách khắc khổ.


Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 6 tới, nhằm khôi phục truyền thống trước đây giữa hai nước, đó là tiến hành thảo luận trước để có thể đưa ra lập trường chung tại cuộc họp các nhà lãnh đạo châu Âu diễn ra sau đó.


Như Mai (theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN