Phân khúc nhà thu nhập thấp chuyển biến tích cực

Hiện nay, tồn kho bất động sản (BĐS) chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ cao cấp, biệt thự, nhà liền kề… Trong khi đó, với sự hỗ trợ của chính sách nhà nước thông qua gói tín dụng cho vay ưu đãi, thị trường đã ghi nhận những chuyển động tích cực ở phân khúc nhà ở xã hội (NOXH), nhà thu nhập thấp.


Nhà giá rẻ hút khách


Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trên cả nước hiện có 124 dự án NOXH đang triển khai với quy mô khoảng gần 79.000 căn, bao gồm 85 dự án NOXH cho người thu nhập thấp, 39 dự án NOXH cho công nhân. Riêng trong năm 2013, đã có 15 dự án được triển khai xây dựng mới.

Nhiều dự án nhà ở xã hội đang được xây dựng. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN


Đáng lưu ý, tồn kho BĐS chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ cao cấp, biệt thự, nhà liền kề... Trên phạm vi toàn quốc, đến ngày 15/12/2013, tổng giá trị tồn kho khoảng 94.458 tỷ đồng. Tuy nhiên, các căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tình trạng tồn kho.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, cuối năm 2013 ghi nhận nhiều giao dịch BĐS thành công. Đặc biệt, những giao dịch thành công này tập trung chủ yếu ở phân khúc NOXH, nhà ở giá rẻ, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ với giá bán hợp lý dưới 20 triệu đồng/m2. Ngược lại, phân khúc nhà ở trung và cao cấp vẫn trầm lắng.


Theo số liệu thống kê, lượng giao dịch thành công trên thị trường tăng dần trong những tháng cuối năm (lượng giao dịch quý III, IV cao gấp hơn hai lần so với quý I, II của năm 2013), sôi động nhất là ở phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, giá bán hợp lý. Tính riêng hai thị trường là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tổng số lượt giao dịch BĐS thành công trong hai quý III, IV là 11.070, trong khi hai quý I, II chỉ có 4.740 giao dịch. Chiếm một nửa trong số các giao dịch của thị trường BĐS nằm ở phân khúc NOXH, nhà thu nhập thấp… Điển hình là các dự án NOXH có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại Hà Nội như: Dự án NOXH tại Khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm; dự án chung cư VP5 Khu đô thị mới Linh Đàm, Hoàng Mai; dự án Đại Thanh, Thanh Trì và một số dự án khác tại TP Hồ Chí Minh… rất hút khách.


Ông Nam nhấn mạnh, có sự chuyển dịch về cơ cấu hàng hóa rất mạnh trên thị trường BĐS. “Nếu như trước đây, nguồn cung trên thị trường chủ yếu tập trung vào phân khúc giá cao (trên 20 triệu đồng/m2) thì nay thị trường lại phát triển các căn hộ quy mô nhỏ và trung bình, có dự án giá trên dưới 10 triệu đồng/m2. Điều này nhằm hướng đến khả năng thanh toán và nhu cầu thực của người tiêu dùng. Nó thể hiện ở việc, tại nhiều dự án, khách mua nhà xong là đến ở ngay chứ không phải mua để đầu cơ”, ông Nam phân tích.


Những dấu hiệu chuyển biến tích cực của thị trường vào những tháng cuối năm 2013 có được là nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là NOXH. Nhờ vậy, cơ cấu hàng hóa BĐS đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường, hướng tới nhu cầu của số đông người dân trong xã hội.


Thêm nhiều cơ chế hợp lý


Mặc dù nhu cầu về NOXH trên thị trường còn rất lớn, song nguồn cung thực tế lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Điều này là do một số địa phương chưa thực sự được quan tâm đúng mức đến việc phát triển NOXH, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, tốc độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hướng đến phân khúc này còn chậm.


Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2014, Bộ sẽ tập trung phát triển NOXH, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. “Chúng tôi đã có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, đề xuất Chính phủ mở rộng diện các ngân hàng thương mại được ủy quyền thực hiện gói tín dụng này; hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết thêm.


Để hỗ trợ thị trường BĐS, từ ngày 10/1/2014, Nghị định 188 của Chính phủ với nhiều quy định ưu đãi tích cực cho việc phát triển và quản lý NOXH đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, dự án phát triển NOXH được Nhà nước hỗ trợ, ưu đãi, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội đã được phê duyệt.


Ngoài việc được ưu đãi thuế, chủ đầu tư dự án NOXH cũng được hỗ trợ từ nguồn ngân sách toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án. Đặc biệt, chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất ở được giao trong phạm vi dự án phát triển NOXH để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng) nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua và giảm chi phí dịch vụ quản lý, vận hành NOXH sau khi đầu tư.


Theo Bộ Xây dựng, những quy định mới theo hướng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển NOXH như trên được cho rằng sẽ góp phần tiếp tục “hâm nóng” phân khúc NOXH trong năm nay.


Hoàng Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN