Palestine: Fatah và Hamas thảo luận tiến trình hòa giải

Ngày 5/5, Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas và thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Khaled Mashaal sẽ gặp nhau tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận hòa giải mà hai bên mới ký kết ngày 23/4 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc gặp sẽ tập trung vào thảo luận việc thành lập một chính phủ hòa giải dân tộc, bao gồm đại diện của nhiều phe phái Palestine. Một số nguồn tin cho biết chính phủ mới có thể sẽ được thông báo trong vòng 2 tuần tới.

Trưởng đoàn đàm phán hòa giải của Phong trào Giải phóng Palestine (PLO), ông Azzam al-Ahmed cũng dự kiến sẽ tới Dải Gaza trong tuần này bàn về việc thành lập chính phủ mới do Tổng thống Abbas đứng đầu. Lãnh đạo chính phủ tạm thời sẽ có nhiệm vụ chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Palestine.

Thủ lĩnh Hamas Khaled Mashaal (trái) và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.


Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/5, phó thủ lĩnh chính trị của Hamas Moussa Abu Marzouk cho biết phong trào này sẽ không bao giờ chấp nhận các điều kiện của nhóm Bộ Tứ bảo trợ tiến trình hòa bình Trung Đông (gồm Liên hợp quốc, Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu) đối với Israel, cũng như không vô hiệu hóa nhóm vũ trang của Hamas.

Thủ lĩnh Hamas Marzouk nhấn mạnh rằng phong trào này chưa từng thảo luận với Fatah về giải giáp cánh vũ trang có tên "Lữ đoàn Qassam", cũng như không có ý định công nhận Israel hay tuân thủ những thỏa thuận quốc tế mà PA đã được ký kết trước đây.

Ông Marzouk giải thích rằng Hamas và những phe phái khác của Palestine chỉ "tạm thời" nhất trí về một nhà nước Palestine trên vùng đất bị Israel chiếm đóng, nhưng "không công nhận thể chế Do Thái" và việc chấp nhận các điều kiện quốc tế "chưa từng có trong kế hoạch" của Hamas.


Tuần trước, nhiều quan chức Hamas đã khẳng định việc phong trào này không công nhận Israel, sau một số phát biểu của lãnh đạo PA về việc Hamas sẽ tuân thủ các thỏa thuận quốc tế. Nhóm Bộ Tứ đã yêu cầu Hamas công nhận nhà nước Israel, tuân thủ các thỏa thuận ngoại giao do PA ký kết và từ bỏ bạo lực.


TTXVN/Tin tức

 Palestine chính thức tham gia 5 hiệp ước quốc tế
Palestine chính thức tham gia 5 hiệp ước quốc tế

Liên hợp quốc (LHQ) cho biết chính quyền Palestine (PA) đã trở thành thành viên chính thức của 5 hiệp ước quốc tế. Đây được coi là một "bước đi quan trọng" đối với người dân Palestine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN