OSCE lập cơ chế kiểm tra vi phạm ngừng bắn tại Ukraine

Ngày 7/9, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter cho biết tổ chức này đã xây dựng được một cơ chế kiểm tra tính xác thực của các trường hợp vi phạm quy chế ngừng bắn tại miền Đông Ukraine. Cơ chế đó hiện đang được hoàn thiện với các bên liên quan.

Xe quân sự Ukraine trên tuyến đường ở ngoại ô thành phố Mariupol trong khi cư dân sơ tán khỏi khu vực xảy ra các tiếng nổ tối 6/9. Ảnh: AFP/TTXVN


Cụ thể, cơ chế bao gồm khả năng các nước thành viên OSCE cung cấp các thiết bị bay không người lái cùng với các phái bộ để thực hiện việc kiểm tra tình hình ngừng bắn. Ông Burkhalter cho biết thêm, trong hai ngày 6 và 7/9, OSCE đã đưa 59 chuyên gia có kinh nghiệm giám sát lệnh ngừng bắn đến miền Đông Ukraine. Nhân đó, Chủ tịch OSCE kêu gọi các nước thành viên khẩn cấp tăng số lượng quan sát viên cũng như tài trợ đầy đủ để đảm bảo hoạt động cho các quan sát viên này.

Một lệnh ngừng bắn song phương đã được ký kết trong cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc bao gồm đại diện của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Đại sứ Nga tại Ukraine và OSCE, có sự tham dự của đại diện hai CH nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk tại Minsk (Belarus) ngày 5/9.

Sau đó, ngày 7/9, OSCE đã công bố Biên bản 12 điểm bao gồm các bước đi cụ thể của các bên liên quan nhằm giải quyết khủng hoảng. Trách nhiệm giám sát và kiểm tra việc thực hiện ngừng bắn được trao cho OSCE. Tổ chức này cũng sẽ đảm trách việc giám sát thường xuyên tình hình tại biên giới Nga-Ukraine bao gồm việc thành lập khu vực an toàn tại vùng biên.

OSCE đi đến cơ chế trên khi chưa đầy hai ngày sau lệnh ngừng bắn, quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông nước này đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận. Đêm 6/9, một phụ nữ đã thiệt mạng và ít nhất 4 người nữa bị thương khi đạn pháo lại tiếp tục nổ ở thành phố cảng biển chiến lược Mariupol. Các vụ bạo lực trên xảy ra chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về các biện pháp đảm bảo hiệu quả của thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Các nước phủ nhận cung cấp vũ khí cho Ukraine
Các nước phủ nhận cung cấp vũ khí cho Ukraine

Ba Lan, Na Uy và Pháp đã chính thức phủ nhận có thỏa thuận giữa 5 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) về cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN