Ông Kim Jong Un thị sát căn cứ không quân

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 14/5 đưa tin lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã đi kiểm tra một đơn vị không quân và động viên các phi công. Đây là động thái mới nhất trong một loạt chuyến thị sát của ông Kim Jong Un tại các đơn vị Không quân hay tham gia các sự kiện trong những tuần gần đây.

Ông Kim Jong Un tới thị sát một căn cứ không quân của Triều Tiên.


Theo KCNA, ông Kim Jong Un đi kiểm tra đơn vị 447 của lực lượng phòng không - không quân nhân dân Triều Tiên, đóng tại tỉnh Nam Pyongan, miền Trung nước này, song không cho biết thời điểm cụ thể. KCNA cho biết cùng đi thị sát đơn vị không quân này với ông Kim Jong Un còn có Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Hwang Pyong-so và Cục phó Cục tuyên truyền quân đội Ryom Chol-song. Chuyến thị sát mới nhất này có thể nhằm mục đích nhấn mạnh khả năng sẵn sàng chiến đấu của Bình Nhưỡng trong bối cảnh đang diễn ra căng thẳng liên Triều.

Ông Kim Jong Un bắt đầu một chuỗi các chuyến kiểm tra, thị sát các đơn vị không quân trong thời điểm các cuộc tập trận thường niên giữa Seoul và Washington kéo dài suốt một tuần hồi giữa tháng trước.

Trong một diễn biến khác, Viện Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins ngày 14/5 khẳng định Bình Nhưỡng dường như chưa sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân sắp tới dựa trên phân tích những hình ảnh vệ tinh gần đây chụp bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên.

Theo Viện trên, mặc dù những bức ảnh chụp từ vệ tinh đề ngày 9/5 cho thấy tần suất hoạt động tại bãi thử hạt nhân chính Punggye-ri của Triều Tiên ở mức độ cao song hầu hết dường như là những hoạt động bình thường và không phù hợp với một vụ thử trong tương lai gần.

Trong phân tích được đăng tải trên trang web 38North, Viện trên đã đưa ra một số kịch bản, trong đó có khả năng Bình Nhưỡng đang thúc đẩy một vụ thử song đã bị Trung Quốc - đồng minh lớn nhất đồng thời là mạnh thường quân về kinh tế của nước này - cảnh báo.

Bản phân tích nêu rõ, căn cứ vào những bằng chứng sẵn có, có vẻ như sẽ không có vụ thử hạt nhân nào sắp diễn ra. Phân tích của Viện trên nhận định: "Căn cứ vào những hành động trước đó của Triều Tiên có thể đi đến một kết luận rằng, nếu Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch cho vụ thử, thì vụ thử này có thể phải vài tuần nữa mới diễn ra".


T.N
Triều Tiên tiếp tục dọa thử hạt nhân
Triều Tiên tiếp tục dọa thử hạt nhân

Ngày 10/5, Triều Tiên đã đưa ra đe dọa hạt nhân mới nhất, 2 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đang tiến hành công tác chuẩn bị cuối cùng để thử hạt nhân lần thứ 4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN