Ông John Kerry chính thức làm Ngoại trưởng Mỹ

Đúng như nhận định của các chuyên gia, ngày 29/1, Thượng Nghị sỹ John Kerry, người được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Ngoại trưởng, đã dễ dàng được Thượng viện nhất trí phê chuẩn vào cương vị quan trọng này.

Ông Kerry sẽ chính thức tiếp quản cương vị Ngoại trưởng Mỹ từ ngày 1/2/2013 thay bà Hillary Clinton.

Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh TCK


Có 94 Thượng nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ ông Kerry lên làm Ngoại trưởng và chỉ có 3 Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa phản đối việc đề cử này. Đây được coi là một sự đồng thuận hiếm hoi trong hơn một năm qua giữa Nhà Trắng và đảng Dân chủ với phe Cộng hòa tại Quốc hội.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cũng đã nhất trí tán thành việc đề cử ông Kerry làm Ngoại trưởng nhiệm kỳ hai của chính quyền Obama. Việc ông Kerry được đưa lên làm Ngoại trưởng cũng mở ra một cuộc cạnh tranh vào chiếc ghế của Ủy ban đối ngoại Thượng viện mà ông Kerry đã nắm giữ suốt từ năm 1985 đến nay.

Trước đó, ngày 21/12, phát biểu trong khi công bố quyết định đề cử Thượng nghị sĩ Kerry vào ghế Ngoại trưởng thay bà Hillary, Tổng thống Obama đánh giá chính khách 65 tuổi này là người có một sự nghiệp chính trị xuất sắc, giành được được sự kính trọng và tin tưởng từ các đồng nghiệp cả Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện.

Ông Kerry cũng được ca ngợi là người đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại Mỹ trong gần 30 năm qua kể từ khi giữ chiếc ghế tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện năm 1985.

Sinh ngày 11/12/1943 tại thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ, ông Kerry tham gia lực lượng lính thủy đánh bộ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam vào 1966 sau khi tốt nghiệp đại học Yale.

Trở về từ cuộc chiến Việt Nam vào năm 1970, ông bắt đầu tham gia phong trào phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Năm 1985, ông Kerry được bầu vào ghế Thượng Nghị sỹ liên bang và đến khi được đề cử làm Ngoại trưởng ông đang là Thượng Nghị sỹ nhiệm kỳ 6 năm lần thứ 5.

Theo kế hoạch, một thành viên nội các được đề cử khác, cựu Thượng Nghị sĩ Chuck Hagel sẽ phải ra điều trần trước Quốc hội trong tuần này. Ông Hagel được Tổng thống Obama chọn vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Leon Panetta.

Cũng liên quan tới vấn đề nhân sự nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama, cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ray LaHood, cũng đã thông báo sẽ sớm từ nhiệm.

Những ứng cử viên có khả năng kế nhiệm ông LaHood gồm Thị trưởng thành phố Los Angeles, Antonio Villaraigosa và cựu Hạ Nghị sỹ Jim Oberstar, người từng là Chủ tịch Ủy ban Hạ tầng cơ sở và Giao thông vận tải của Hạ viện.


TTXVN/ Tin tức


Tổng thống Mỹ đề cử ông John Kerry làm ngoại trưởng
Tổng thống Mỹ đề cử ông John Kerry làm ngoại trưởng

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 21/12 đã đề cử Thượng nghị sỹ John Kerry của bang Massachussetts, một cựu chiến binh Việt Nam và cũng là người sau đó đã tích cực tham gia phong trào phản chiến, vào chức Ngoại trưởng Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN