Ổn định cuộc sống nhờ nghề dệt truyền thống

Bản Hoa Tiến của đồng bào dân tộc Thái (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) có 300 hộ, thì hơn 200 hộ làm nghề dệt thổ cẩm. Cùng với trồng lúa nước, dệt thổ cẩm là nghề thứ hai giúp đồng bào dân tộc Thái thoát nghèo.


Một sản phẩm dệt thổ cẩm đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, từ khâu trồng nguyên liệu, xe tơ, đến nhuộm màu, thêu dệt và bố trí hoa văn. Tất cả các công đoạn đều làm thủ công, nên đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người phụ nữ. Sản phẩm dệt thổ cẩm của bà con bản Hoa Tiến rất đa dạng, ngoài những trang phục mặc hàng ngày của chị em, còn có sản phẩm để bán và trưng bày tại các gian hàng hội chợ như: khăn trải bàn, khăn đội đầu, tấm treo, chăn thêu, khăn quàng cổ. Giá trị của tấm thổ cẩm chính là những nét hoa văn tinh tế thể hiện mọi mặt của cuộc sống đời thường từ rừng sâu, núi cao đến những dụng cụ sinh hoạt hàng ngày.


Ý thức được việc bảo tồn và phát triển làng nghề dệt thổ cẩm, phụ nữ bản Hoa Tiến đã thành lập Hợp tác xã làng nghề dệt thổ cẩm. Nhờ đó, sản phẩm làm ra ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp hơn, không chỉ bán cho du khách đến tham quan tại địa phương, mà còn được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Hải Phòng. Bên cạnh đó, các chị em trong Hợp tác xã còn nhận làm các sản phẩm có hoa văn theo đặt hàng của du khách. Sự ra đời của Hợp tác xã làng nghề dệt thổ cẩm tại bản Hoa Tiến đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tìm đầu ra cũng như thống nhất về giá bán cho các sản phẩm thổ cẩm.


Tá Chuyên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN