Nước Anh có thể làm EU “sụp đổ”

Ngày 28/12, trong bối cảnh liên minh cầm quyền ở Anh đang bất đồng về kế hoạch rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch hội đồng EU Herman Van Rompuy đã lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Anh David Cameron.

 

Thái độ cứng rắn của Anh trong cuộc cải cách tài chính Eurozone có nguy cơ làm EU sụp đổ.

 

Ông Rompuy cho rằng, những nỗ lực của Thủ tướng Cameron nhằm để Luân Đôn giành được nhiều quyền hạn hơn trong EU có thể đẩy liên minh gồm 27 nước thành viên này tới chỗ sụp đổ. Theo ông Rompuy, việc Thủ tướng Cameron tháng trước tuyên bố vẫn ủng hộ Anh tham gia EU nhưng muốn có "sự dàn xếp mới", trong đó có quyền được quyết định độc lập các vấn đề quan trọng, đang phần nào phá hoại nền tảng trong hệ thống cùng hợp tác của châu Âu.


Thủ tướng Cameron đang có kế hoạch đưa ra một cách tiếp cận mới cho vấn đề Anh - EU, theo đó, ông Cameron sẽ yêu cầu EU trao bớt quyền lực lại cho Anh để đổi lấy việc đồng ý thực hiện các biện pháp cải cách tài chính ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).


Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg hôm 27/12 cảnh báo Thủ tướng Cameron không nên rút nước này ra khỏi EU, đồng thời bác bỏ kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh trong thời gian tới.


Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn 50% số người được hỏi muốn Anh rút hoàn toàn khỏi EU và 30% muốn "quốc đảo sương mù" ở lại EU. Theo các nhà quan sát sở dĩ ngày càng nhiều người Anh muốn nước này ra khỏi EU là do không muốn EU can thiệp vào công việc nội bộ, cũng như lãng phí tiền bạc vào thời điểm Anh đang phải thực thi chính sách "thắt lưng buộc bụng".


H.H - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN