"Nóng" nạn khai thác cát trái phép

Tại thôn Nà Pam, xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn, người dân đã tự ý khai thác cát trên những thửa ruộng là đất trồng ngô. Tại đây, có 4 máy bơm công suất lớn dùng để hút cát từ những hố sâu xả lên dàn lọc. Cả một khu vực hàng ngàn m2 bị đào bới để lấy cát.


Việc khai thác cát nói trên diễn ra từ tháng 10/2013 đến nay. Ba nhóm khai thác do các ông Lý Văn Chính, Nông Hoàng Thắng và Nông Văn Báu (đều ở xã Huyền Tụng) tổ chức, mỗi nhóm có 5-6 người tham gia. Cả 3 ông Lý Văn Chính, Nông Hoàng Thắng, Nông Văn Báu đều nói họ trả tiền cho các hộ dân có đất ở đây để “hạ thấp ruộng”. Theo những người này, các gia đình có đất đã làm đơn xin phép UBND xã và UBND thị xã hạ thấp nền ruộng để tiện cho việc lấy nước vào canh tác. Tuy nhiên, ông Hà Đức Tuyên, Chủ tịch UBND xã Huyền Tụng khẳng định, việc khai thác cát tại cánh đồng Nà Pam là trái phép. UBND xã đã nhận được đơn của một số hộ dân xin hạ thấp ruộng, nhưng xã không đủ thẩm quyền nên đã chuyển lên phòng chức năng thị xã nhưng thị xã chưa duyệt.


Ông Hoàng Kim Chính, Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Bắc Kạn cũng khẳng định: Nếu có đơn của người dân, phòng Quản lý đô thị và phòng Kinh tế thị xã sẽ tiến hành kiểm tra, nếu khả thi mới trình Chủ tịch UBND thị xã ký. Tuy nhiên, cho đến nay phòng Quản lý đô thị chưa nhận được một đơn nào của người dân. Có thể khẳng định việc khai thác cát tại cánh đồng thôn Nà Pam là trái phép.

 

Nguyễn Trình - Đức Hiếu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN