“Nô lệ” vùng lên trong đêm Oscar 86

Vượt dòng ngoạn mục vào phút cuối, "12 Years a Slave" (tạm dịch: 12 năm nô lệ) đã bỏ qua hai đối thủ đáng gờm là “Gravity” và “American Hustle” để trở thành phim xuất sắc nhất trong đêm trao giải Oscar lần thứ 86 diễn ra tại thành phố Los Angeles, Mỹ, sáng 3/3 (giờ Việt Nam). Đây cũng là bộ phim đầu tiên của một đạo diễn da màu giành được giải thưởng cao nhất trong lịch sử Oscar.

Dàn diễn viên "12 Years a Slave" vui sướng khi giành giải "Phim xuất sắc nhất".


Ngoài ra, "12 Years a Slave" còn nhận được giải "Kịch bản chuyển thể hay nhất", đồng thời mang về danh hiệu "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" cho nữ diễn viên Lupita Nyong'o.


Quán quân Oscar "12 Years a Slave" của đạo diễn Steve McQueen's dựa trên câu chuyện có thật kể về cuộc sống nô lệ khổ nhục của anh chàng Solomon Northup. Vốn là người tự do, Solomon Northup bỗng nhiên bị bắt cóc và rơi vào cảnh nô lệ tù túng trong suốt 12 năm. Bộ phim đã tái hiện thành công cảnh sống bị chà đạp của những nô lệ da màu hồi thế kỷ 19, thời kỳ đen tối trong lịch sử nước Mỹ. Chính sự chân thực, giản dị trong từng chi tiết đã giúp "12 Years a Slave" ghi điểm trong lòng công chúng trước hàng loạt đối thủ màu mè và hoành tráng khác, bao gồm cả hai quán quân từng nhận được 10 đề cử là “Gravity” và “American Hustle”.

Hai nghệ sĩ đạt giải diễn viên chính xuất sắc nhất: Cate Blanchett và Matthew McConaughey.


Đối với nữ diễn viên “chân ướt chân ráo” Lupita Nyong’o, "12 Years a Slave" là bộ phim đầu tiên mà cô tham gia. Tuy nhiên, lối diễn xuất mạnh mẽ đến ấn tượng của Lupita trong vai cô gái nô lệ Patsey đã được hội đồng nghệ thuật và những người hâm mộ điện ảnh đánh giá cao. Cô gái 30 tuổi vừa mới chạm ngõ điện ảnh đã “vượt mặt” nữ minh tinh 24 tuổi Jennifer Lawrence giành lấy tượng vàng "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất".


Đặc biệt, lễ trao giải Oscar năm nay còn ghi dấu loạt chiến thắng ấn tượng của bộ phim "Gravity" (Cuộc chiến không trọng lực) của đạo diễn Alfonso Cuarón với 7 giải trong tổng cộng 10 đề cử, bao gồm cả giải thưởng quan trọng "Đạo diễn xuất sắc nhất". Trong khi đó, những đối thủ nặng ký như "American Hustle" (Săn tiền kiểu Mỹ) và “The wolf of Wall Street” (Sói già phố Uôn) từng càn quét bảng đề cử ở nhiều các hạng mục lớn đều phải ngậm ngùi rời đêm hội.


Ở hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”, tài tử Matthew McConaughey - từng nhận một Giải Quả cầu vàng trước đó - lại một lần nữa được vinh danh cho vai diễn thể hiện sự hy sinh lớn lao trong phim "Dallas Buyers Club". McCoanughey đã phải giảm đến 23 kg để vào vai một bệnh nhân nhiễm AIDS xanh xao gầy guộc và thể hiện thành công một góc cạnh tâm lý khác biệt so với những vai diễn bóng bẩy của anh trước đây.


Trong khi đó, danh hiệu "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" được trao cho nữ minh tinh người Australia Cate Blanchett. Trong bộ phim “Blue Jasmine” (Hoa nhài màu xanh), Cate vào vai một phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu bị thất thế có nội tâm phức tạp, giữa những phút giây thổn thức yếu mềm đối lập với lòng kiêu hãnh.


Lễ trao giải Oscar của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ - giải thưởng điện ảnh thường niên được cả thế giới đón đợi - đã kết thúc trong những giọt nước mắt vui mừng của đoàn làm phim "12 Years a Slave". Nhiều nhà phê bình đã đánh giá đây là một “chiến thắng bị trì hoãn lâu năm” của thể loại phim mang chủ đề nhạy cảm “nô lệ” sau một chuỗi thành công của những bộ phim “tô đẹp vai trò làm chủ của người da trắng”. Bên cạnh đó, lối dẫn dắt hóm hỉnh của người dẫn chương trình Ellen DeGeneres cũng đã đem đến những yếu tố lôi cuốn bất ngờ cho đêm hội điện ảnh đáng nhớ.


Hoàng Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN