Những môn thể dục tốt cho người cao huyết áp

Một số môn thể thao mà bệnh nhân cao huyết áp có thể chọn để tập luyện như:

- Đi bộ: Cách thể dục được khuyên là an toàn nhất, đi hơi nhanh, hơi rảo bước để cho tim mạch nhanh lên. Có thể đi bộ nhiều lần trong ngày, mỗi ngày đi rảo bước độ 30 phút là đủ.


- Đạp xe: Cách tập này có những ưu điểm như đi bộ, cẩn thận để tránh ngã.


- Chạy bộ: Mỗi buổi tập nên bắt đầu chạy chậm, sau đó nhanh dần lên và khi thấy mệt thì chạy chậm dần lại trước khi ngừng hẳn.


- Bơi lội: Rất thích hợp với người cao huyết áp nhưng lưu ý không được lặn, trời rét không nên bơi trong nước lạnh.


- Bóng bàn, cầu lông: Mỗi sáng nên chơi 15-30 phút trước khi bắt đầu ngày làm việc mới.


- Tennis, bóng chuyền, bóng rổ: Tuy hơi nặng hơn, nhưng người cao huyết áp vẫn chơi được. Lưu ý: nhớ theo dõi mạch để tránh quá sức, nếu cảm thấy mệt thì nên nghỉ ngay.


- Khí công, yoga, thái cực quyền: Tốt cho hệ hô hấp và tim mạch cũng như có tác dụng rất tốt đến sức khỏe toàn thân.


Dù là môn thể thao gì thì theo các bác sĩ, khởi động từ từ và kết thúc cũng từ từ là yêu cầu nhất thiết phải tuân theo để bảo đảm an toàn và hiệu quả của tập luyện.


Người bệnh nên khởi động toàn thân, đầu, cổ, tay, hông, đầu gối, cổ chân rồi mới tập luyện. Khi kết thúc buổi tập cũng không nên ngồi nghỉ ngay, mà nên chạy chầm chậm, sau đó chuyển sang đi bộ một quãng trước khi dừng hẳn.



MBT

Một số lưu ý khi điều trị cao huyết áp
Một số lưu ý khi điều trị cao huyết áp

Khi bị tăng huyết áp, người bệnh cần đến khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân của tăng huyết áp, biến chứng đã có của người bệnh, mức độ tăng huyết áp... để lựa chọn thuốc điều trị cho phù hợp với mỗi người bệnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN