Nhiều vi phạm pháp luật về lao động

Năm 2013, mặc dù kinh tế Thủ đô vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát thấp hơn cùng kỳ năm trước, song tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như đời sống, việc làm của công nhân trực tiếp sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn.


Theo báo cáo của Liên đoàn lao động thành phố, chỉ tính riêng 10 tháng của năm 2013, đã có 10.079 doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, khoảng 23.900 lao động mất và thiếu việc làm, hơn 11.000 công nhân lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Đối với tiền lương của công nhân lao động, mặc dù Chính phủ duy trì điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng hàng năm, nhưng thu nhập bình quân của công nhân lao động chỉ đạt khoảng 3 triệu đồng/người/tháng, đáp ứng được 76,24% điều kiện sống tối thiểu.


Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, diễn ra khá phổ biến, chủ yếu vi phạm quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, nợ lương, vi phạm những quy định về giao kết hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, không thực hiện nghiêm các chính sách về bảo hiểm… Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố, ông Trần Văn Thực, cho biết, qua kiểm tra, vẫn còn 17.180 người chưa được ký hợp đồng lao động, nhiều công nhân lao động mặc dù có công việc thường xuyên, nhưng chỉ được ký hợp đồng lao động từ 1 - 3 tháng. Cũng theo ông Trần Văn Thực, toàn thành phố hiện có 6.165 đơn vị, doanh nghiệp nợ 1.297 tỷ đồng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, tăng 301 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2012, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.


Về vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, thành phố đã có cơ chế, chính sách ưu đãi, song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn. Đến nay chỉ có 15.320 lao động tại các khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Phú Nghĩa, Thạch Thất được ở trong các khu nhà lưu trú do thành phố và doanh nghiệp xây dựng. Đa số công nhân vẫn phải thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ tạm bợ, thiếu thốn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu, không an toàn, dễ phát sinh các tệ nạn xã hội.

Minh Nghĩa - Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN