Nhật cáo buộc Trung Quốc gây phương hại tới hòa bình

Ngày 29/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cáo buộc cách hành xử của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền đối với các quần đảo tại biển Hoa Đông đang gây phương hại tới hòa bình giữa hai bên.

Tàu tuần dương Trung Quốc gần khu vực quần đảo tranh chấp với Nhật Bản hôm 8/8. Ảnh: AFP


Phát biểu trước các phóng viên tại Tokyo, ông Onodera nói: "Tôi tin rằng việc Trung Quốc xâm phạm vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - ND) đã vi phạm "vùng đệm" nằm giữa ranh giới hòa bình và tình trạng khẩn cấp".

Bình luận của ông Onodera được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh cáo kế hoạch mà Nhật Bản đưa ra trước đó về việc bắn hạ các máy bay không người lái của Trung Quốc sẽ là "hành động chiến tranh".

Thời gian qua Nhật Bản và Trung Quốc vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng bởi tranh chấp liên quan tới chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, những bình luận nặng nề từ người đứng đầu Bộ Quốc phòng của hai nước đã đẩy căng thẳng lên một mức độ mới, nguy hiểm hơn.


Trường Giang (theo AFP)
Nhật - Trung gia tăng khẩu chiến
Nhật - Trung gia tăng khẩu chiến

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh không nên sử dụng vũ lực để thay đổi cán cân quyền lực khu vực. Cùng lúc có các thông tin cho biết Tokyo đã triển khai máy bay chiến đấu để đáp trả việc máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động gần không phận Okinawa trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN