Nhật Bản ra Sách Xanh tuyên bố chủ quyền

Ngày 5/4, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã trình báo cáo về chính sách đối ngoại thường niên, còn gọi là Sách Xanh Ngoại giao, tại một cuộc họp nội các Nhật Bản.

Phó Đại sứ Nhật Bản Kurai Takashi rời trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở thủ đô Xơun ngày 5/4/2013.

Báo cáo cho rằng không có tranh chấp chủ quyền nào tồn tại giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Sách Xanh tái khẳng định quan điểm mà Tôkiô duy trì nhiều thập kỷ rằng, các hòn đảo không người ở này “là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản trên cả phương diện lịch sử lẫn luật pháp quốc tế”.


Báo cáo tiếp tục đề cập đến quần đảo Takeshima, bao gồm hai đảo nhỏ trên biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc kiểm soát với tên gọi Dokdo, khẳng định đây là “lãnh thổ cố hữu” của Nhật Bản.


Ngoài hai nội dung trên, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ an ninh Nhật - Mỹ trong việc duy trì ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Báo cáo nêu rõ quan hệ Nhật - Mỹ là hòn đá tảng trong khu vực, nơi các bối cảnh an ninh đang xấu đi do chi phí quân sự gia tăng tại khu vực cũng như căng thẳng leo thang giữa các nước vì lợi ích lãnh hải.


Cùng ngày, Hàn Quốc đã lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” các tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản trong Sách Xanh liên quan tới quần đảo Dokdo/Takeshima.


Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Xơun “cực lực phản đối Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản bao gồm tuyên bố phi lý về chủ quyền đối với quần đảo Dokdo, phần lãnh thổ không thể tách rời” của nước này. Phía Hàn Quốc cho rằng “việc sửa chữa quan điểm lịch sử sai lầm là nền tảng cho các mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản” và kêu gọi Tôkiô lập tức rút lại tuyên bố trên.


Ngay trong ngày 5/4, Hàn Quốc đã triệu Phó Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Kurai Takashi đến để trao công hàm phản đối.


Hữu Thắng (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN