Nhật Bản điều không quân chặn máy bay Trung Quốc

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết, ngày 13/12 một máy bay của Trung Quốc đã xâm phạm không phận Nhật Bản phía trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


Phát biểu với các phóng viên, ông Fujimura cho biết Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã triển khai các máy bay tiêm kích F-15 để ngăn chặn, sau khi phát hiện máy bay của Cơ quan Quản lý Hải dương Trung Quốc ở gần đảo Uotsuri, hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, lúc 11 giờ 6 phút theo giờ địa phương.


Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), một tàu tuần tra của họ đã phát hiện chiếc máy bay trên của Trung Quốc và thông báo qua sóng radio yêu cầu ra khỏi không phận Nhật Bản. Tuy nhiên, chiếc máy bay của Trung Quốc đáp lại rằng đó là không phận của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc xâm phạm vào không phận nước này kể từ năm 1958.


Ông Fujimura cho biết chính phủ Nhật Bản chuyển thông điệp phản đối tới Trung Quốc, đồng thời khẳng định việc máy bay Trung Quốc đi vào không phận Nhật Bản là “cực kỳ đáng trách” dù phía Nhật Bản đã nhiều lần cảnh cáo.


Sáng cùng ngày, JCG cho biết 4 tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là ngày thứ ba liên tiếp tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và là lần thứ 17 Trung Quốc tái diễn việc này sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính thuộc quần đảo này hồi tháng 9/2012. Theo JCG, sau khi tàu của JCG yêu cầu các tàu của Trung Quốc rời khỏi khu vực bằng sóng vô tuyến thì một tàu Trung Quốc đáp lại bằng tiếng Trung rằng quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc.


Đầu giờ chiều cùng ngày, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đã cho triệu Đại sứ Trung Quốc ở Tôkyô Hàn Chí Cường để phản đối và yêu cầu Trung Quốc không được tái diễn các hành động tương tự. Tuy nhiên, ông Hàn khẳng định quần đảo Điếu Ngư/Senkaku là của Trung Quốc và không chấp nhận lời phản đối trên, song cho biết sẽ chuyển lời phản đối của Tôkyô về Bắc Kinh.

 

Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN