Nhật Bản công bố bằng chứng chủ quyền với Senkaku

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố một bản đồ trong tập bản đồ năm 1969 của Chính phủ Trung Quốc, trong đó nhắc đến quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông bằng tên tiếng Nhật.

Quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc (đánh dấu đỏ). Ảnh: wiki


Hiện quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát song Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Tuy nhiên tập bản đồ đã gọi quần đảo này bằng cái tên "Senkaku" và đây là bằng chứng mới nhất ủng hộ tuyên bố của Tokyo rằng quần đảo này từ lâu đã được coi là lãnh thổ của Nhật Bản. Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản nêu rõ: "Chính nhà chức trách Trung Quốc đã lập ra bản đồ này. Bằng chứng này là quá đủ để chứng minh việc Trung Quốc coi quần đảo này là lãnh thổ của Nhật Bản".


Trong tuyên bố đăng kèm tấm bản đồ trên trang web của mình hôm 16/3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh Trung Quốc đã công nhận những cái tên bằng tiếng Nhật của các hòn đảo này trước khi bắt đầu tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku từ những năm 1970.



TN (theo Kyodo)

Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư

Ba tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà nước này gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN