Nhanh chóng khắc phục sự cố mất điện tại 22 tỉnh, thành phía Nam

Vào lúc 14 giờ 19 phút hôm qua (22/5), trên đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định đã xảy ra sự cố hệ thống điện nghiêm trọng, gây mất điện tại 22 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Do xảy ra vào thời điểm nắng nóng và trong giờ làm việc nên sự cố trên đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp và nhiều địa phương. Tuy nhiên, đến 17 giờ 20 phút chiều qua, sự cố đã được khắc phục và hầu hết các khu vực đã có điện trở lại.


 

Các kỹ sư Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đang khôi phục việc cấp điện trong hệ thống điện miền Nam. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

 

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự cố mất điện do xe cần cẩu trồng cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương chạm vào đường dây 500 kV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500 kV Tân Định. Sự cố xảy ra trên đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định trong lúc truyền tải công suất cao đã làm mất liên kết hệ thống điện 500 kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong hệ thống miền Nam. Hệ quả, hệ thống điện miền Nam mất điện toàn bộ (khoảng 9.400 MW).


Sự cố xảy ra vào giờ nắng nóng cao điểm đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hoạt động của nhiều cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp... bị ngưng trệ. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, chiều qua, do ảnh hưởng của sự cố mất điện, tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh đã rơi vào hỗn loạn cục bộ, nhất là ở các giao lộ lớn tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, đường Pasteur… Nhiều phiên tòa đã lên lịch xét xử các vụ án vào chiều 22/5 đã phải hoãn lại. Nhiều DN trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh đã phải gián đoạn sản xuất, phải cho công nhân nghỉ việc tạm thời trong thời gian mất điện.


Ngay sau khi sự cố xảy ra, EVN đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng Công ty Điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố để tái lập cung cấp điện cho hệ thống điện miền Nam. Mục đích cao nhất là nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho hệ thống điện, không để xáo trộn lớn trong sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.


Theo EVN, vào lúc 15 giờ 54 phút, EVN đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500 kV Bắc - Nam và từng bước khôi phục hệ thống điện miền Nam. Đến 17 giờ 20 phút chiều qua, hệ thống điện miền Nam được khôi phục toàn bộ. Cùng với thông báo về sự cố đã xảy ra, EVN đã mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng sử dụng điện, của chính quyền và nhân dân các khu vực bị ảnh hưởng do sự cố điện.


Nhiều người dân và doanh nghiệp cảm thấy đỡ lo lắng vì sự cố điện đã nhanh chóng được khắc phục. Một doanh nghiệp cho biết, nếu phải phát điện bằng máy phát chạy dầu thì sẽ làm tăng gấp đôi chi phí tiền điện nên sự cố được khắc phục sớm thì giúp giảm tổn thất cho doanh nghiệp. Chị Hải Yên, một người dân ở đường Cách Mạng Tháng Tám, TP Hồ Chí Minh cho hay, may mà sự cố đã được khắc phục sớm vì thời tiết nắng nóng tới gần 40 độ C nên nếu mất điện thì đời sống người dân sẽ rất bị xáo trộn.


Huyền Tím - Xuân Tình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN