Nhà báo nhận định về bầu cử quốc hội Campuchia

Ngày 28/7, khoảng 9,67 triệu cử tri ở Campuchia sẽ đi bỏ phiếu bầu ra 123 nghị sĩ quốc hội nhiệm kỳ 2013-2018. Trong 8 đảng tham gia tranh cử, đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền, đảng đối lập “Cứu nguy dân tộc Campuchia” (CNRP) và đảng Bảo Hoàng FUNCINPEC được coi là có nhiều cơ hội hơn cả.


 

Nhà báo Pen Samitthy.

Theo nhận xét của nhà báo Pen Samitthy - Chủ tịch câu lạc bộ các nhà báo Campuchia, Tổng Biên tập báo “Tia sáng Campuchia” - nhìn chung cho đến nay chiến dịch tranh cử đã diễn ra tốt đẹp, không xảy ra những vấn đề phức tạp, bạo lực. Điều này cho thấy qua bốn nhiệm kỳ bầu cử người dân Campuchia đã hiểu thêm về sự vận hành của tiến trình dân chủ.


Về sự kiện ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia đối lập - trở về Phnôm Pênh trước khi diễn ra bầu cử chỉ 10 ngày, nhà báo Samitthy cho biết Chính phủ Campuchia giải thích quyết định này nhằm đoàn kết, hòa hợp dân tộc. Thực ra, ông Sam Rainsy nên trở về trước khi đăng ký tranh cử với tư cách ứng viên của đảng đối lập. Phương thức bầu cử hiện nay ở Campuchia là bầu cho đảng chứ không phải bầu cho cá nhân. Do vậy việc trở về của ông Sam Rainsy không tác động nhiều đến số phiếu dành cho đảng này. Việc trở về là vấn đề nội bộ của đảng CNRP.


Nhà báo Kheav Kola - bình luận viên chính trị hãng truyền hình CTN Campuchia - cho rằng Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) đã tổ chức một cuộc bầu cử theo đúng luật pháp Campuchia. Sự trở về của thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy thể hiện sự đoàn kết, hòa hợp dân tộc. Đối đầu nhau mãi không giải quyết được vấn đề. Trước khi có lệnh ân xá, ông Sam Rainsy đã thề sẽ trở về Campuchia bằng mọi giá. Không ai có thể lường trước được điều gì nếu ông Sam Rainsy trở về theo cách đó. Nay thì với sắc lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihmoni, theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen, ông ta đã thoát án tù, trở về Campuchia, quay lại chính trường. Đây là quyết định nhằm đoàn kết, hòa giải dân tộc như giải thích của Thủ tướng Hun Sen.


 

Nhà báo Kheav Kola (trái) trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN.

Ông Samitthy cũng lưu ý rằng chiến dịch tranh cử kéo dài một tháng vừa qua chỉ là là việc tiếp tục công việc đã kéo dài trong 5 năm của nhiệm kỳ qua. Không phải những gì diễn ra trong một tháng cuối cùng này sẽ quyết định thắng thua giữa các đảng. Trên thực tế CPP có lợi thế rất rõ ràng, do họ có một đường lối quần chúng đúng đắn. “Vì vậy, nhiều khả năng chiến thắng nghiêng về CPP”, ông nhận xét.


Trong khi đó, theo ông Kola, đảng CPP với các lãnh đạo như Chea Sim, Hun Sen… đã có độ chín về chính trị; trong khi đảng đối lập CNRP chỉ mới kỷ niệm một năm thành lập được vài tuần. “CPP được coi như một loại giống đã được chọn lọc từ mấy chục năm, đã quen với khẩu vị của người dân Campuchia. Trong khi đó, đảng CNRP đối lập cũng được coi là một hạt giống tốt, nhưng quá mới vì chỉ được chọn để gieo trồng có vài vụ, nên cần có thêm thời gian để sàng lọc, lựa chọn”, ông nói.


Cũng có ý kiến cho rằng với sự ủng hộ của cử tri đang tăng đột biến kể từ khi ông Sam Rainsy mới trở về, CNRP có thể gây bất ngờ về kết quả trong cuộc bầu cử lần nay. Nhưng ông Kola cho rằng, đó chỉ là bề nổi. Lực lượng cử tri ủng hộ CPP vẫn chiếm số đông và họ sẽ bỏ phiếu cho đảng này. Ông dự đoán CPP sẽ về nhất, đảng đối lập do ông Sam Rainsy lãnh đạo sẽ về nhì.


Chí Hùng - Xuân Khu (P/v TTXVN tại Campuchia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN