Nguy cơ virus Ebola "nhập cảnh" Pháp và Anh

Nếu các hãng hàng không hoạt động hết công suất thì nguy cơ virus Ebola lan sang Pháp vào cuối tháng 10 này có thể lên đến 75% và ở Anh là 50%. Tuy nhiên, nếu các hãng giảm 80% số chuyến bay đến các vùng có dịch bệnh thì nguy cơ chỉ là 25% đối với Pháp và 15% đối với Anh.

 

Nhân viên y tế khử trùng sau khi chuyển thi thể nạn nhân của dịch Ebola tại thủ đô Monrovia, Liberia, ngày 4/10. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Ông Derek Gatherer, chuyên gia về virus tại trường Đại học Lancasster của Anh, đồng thời là người theo sát diễn biến của dịch Ebola hiện nay, đưa ra cảnh báo trên trong cuốn tạp chí PLoS Curent Outbreak số ra ngày 6/10 sau khi cùng đồng nghiệp nghiên cứu thực trạng lây lan virus Ebola và dữ liệu vận chuyển hàng không.

 

Các nhà khoa học cho rằng sẽ có thêm nhiều người mang virus Ebola vào châu Âu mà không biết mình bị lây nhiễm. Nếu dịch bệnh này tiếp tục tàn phá Tây Phi và trở nên nghiêm trọng hơn thì việc hành khách đi máy bay mang theo loại virus nguy hiểm chết người này vào châu Âu chỉ còn là vấn đề thời gian. Nghiên cứu cũng cho biết nguy cơ virus Ebola "nhập cảnh" Bỉ là 40%, trong khi Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cùng có tỷ lệ 14%.

 

Kể từ khi bùng phát ở Tây Phi tháng 3 vừa qua, dịch Ebola đã cướp đi 3.400 người sinh mạng trong số 7.200 người lây nhiễm. Trong số các nước châu Âu, Pháp và Anh là những nước dễ bị tấn công nhất do có nhiều người trở về từ những nước nằm trong vùng "ổ dịch" như Guinea, Sierra Leone và Liberia. Một nhân tố khác là sân bay Heathrow của Anh là một trong những trung tâm hàng không lớn nhất thế giới. Trước đó, hai nước này đã chữa khỏi bệnh cho 2 người bị nhiễm virus Ebola ở nước ngoài và được đưa về nước điều trị.

 

TTXVN/ Tin Tức

Nga sẵn sàng hỗ trợ Tây Phi chống Ebola
Nga sẵn sàng hỗ trợ Tây Phi chống Ebola

Bộ Các tình trạng khẩn cấp LB Nga sẵn sàng giúp các quốc gia ở Tây Phi đối phó với dịch Ebola trong trường hợp cần thiết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN