Ngư dân ra khơi với thiết bị hiện đại

Trong trận siêu bão Haiyan vừa qua, khu vực miền Trung có 38.756 tàu đánh cá với gần 167.000 lao động làm việc trên biển. Nhờ nắm bắt kịp thời về diễn biến của bão Haiyan, nên đến chiều ngày 8/11, phần lớn ngư dân đã biết rõ vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động trú tránh. Đến ngày 9/11, tất cả các phương tiện hành nghề trên biển của ngư dân đã tìm được chỗ trú ẩn an toàn.

 

Ngư dân Quảng Nam thông báo cho nhau về tình hình bão Haiyan.

 

Sở dĩ ngư dân nắm bắt được diễn biến của siêu bão Haiyan cũng như của các trận bão khác một cách kịp thời để tìm nơi trú ẩn an toàn là do trong thời gian gần đây bên cạnh việc đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, ngư lưới cụ hiện đại, trên các tàu đánh cá của ngư dân, chủ yếu là tàu thuyền của ngư dân ở các nghiệp đoàn nghề cá xa bờ đều được trang bị đầy đủ các loại phương tiện hiện đại phục vụ công tác thông tin liên lạc.


Gắn trọn cuộc đời với nghề đi biển, thuộc lòng đặc tính của từng vùng ngư trường và có thể phán đoán một cách chính xác tình hình thời tiết diễn biến trên biển bằng hiểu biết và kinh nghiệm riêng của mình, nhưng trước sự biến đổi của khí hậu khiến thời tiết trên biển diễn biến bất thường, trái quy luật, khiến việc phán đoán về thời tiết trên biển nhiều khi không còn chính xác. Đó chính là nỗi lo lớn của lão ngư, thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (trú huyện Thăng Bình, Quảng Nam). Điều lo lắng của lão ngư Nguyễn Văn Minh đã được giải quyết một cách tận gốc bằng các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại được ông chú trọng đầu tư trên tàu của mình trong mấy năm qua.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh tâm sự: “Tàu nào cũng được trang bị đầy đủ máy bộ đàm, máy Icom, nhiều tàu còn gắn thiết bị định vị toàn cầu. Khi ra khơi xa, ngày cũng như đêm, ngoài nhiệm vụ chỉ huy đánh bắt hải sản, người thuyền trưởng phải thường xuyên mở các thiết bị thông tin liên lạc để liên lạc về đất liền nắm bắt tình hình thời tiết, thứ nữa là nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng để biết được sự hình thành, vị trí cũng như quá trình di chuyển của các trận bão để kịp thời thông báo cho nhau tìm nơi tránh trú ẩn an toàn”.


“Noi gương” ông Minh, đầu tháng 9 vừa qua, con tàu đánh cá mang số hiệu QNa 91069 TS có công suất 680 mã lực, vốn đầu tư 4,3 tỷ đồng, trong đó Quỹ hỗ trợ ngư dân cho vay không tính lãi 1,3 tỷ đồng của anh Huỳnh Văn Bính ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam chính thức đi vào hoạt động. Tàu QNa 91069 TS được trang bị các phương tiện hiện đại như: Hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo liên lạc giữa các tàu đang hoạt động trên biển và giữ liên lạc với đất liền. Tàu cũng được trang bị máy tầm ngư, máy bộ đàm hiện đại. Đây cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn ra khơi xa, bám biển dài ngày để khai thác có hiệu quả nguồn lợi trên biển.


Ông Nguyễn Năm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, mấy năm trở lại đây, cùng với việc đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, ngư dân các tỉnh miền Trung còn chú trọng đến việc lắp đặt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật đi biển hiện đại. Nhờ vậy mỗi chuyến ra khơi, ngư dân luôn kịp thời nắm được các thông tin cần thiết để xử lý kịp thời và có hiệu quả. Đồng hành cùng ngư dân, trong 3 năm (2011-2013), tỉnh Quảng Nam đã thực hiện việc hỗ trợ kinh phí cho 328 chiếc tàu đánh cá hoạt động dài ngày ở ngư trường tuyến khơi với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng để hỗ trợ nhiên liệu, hỗ trợ kinh phí bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên, hỗ trợ ngư dân mua máy liên lạc tầm xa, máy liên lạc có gắn thiết bị hệ thống định vị toàn cầu.


Bây giờ phương tiện thông tin liên lạc được gắn trên mỗi chiếc tàu đánh bắt hải sản xa bờ không chỉ là máy bộ đàm, máy Icom mà còn có cả thiết bị liên lạc có gắn thiết bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) giúp cho khoảng cách giữa đất liền và ngư trường khơi xa trở nên gần hơn và giúp cho ngư dân có thêm điều kiện thuận lợi để bám biển dài ngày, lão ngư Nguyễn Văn Minh quả quyết, đầy tự tin. Tuy vậy lão ngư Nguyễn Văn Minh cũng mong rằng Nhà nước cần quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa cho ngư dân, bởi muốn ra khơi bám biển dài ngày thì phương tiện thiết bị, tàu thuyền, ngư lưới cụ cũng như cơ sở hậu cần nghề cá cần được đầu tư xây dựng đồng bộ hơn.


Bài và ảnh: Hữu Trung

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN