Nga-Đức-Pháp bàn hậu quả tranh chấp khí đốt với Ukraine

Ngày 19/6, Điện Kremlin ra thông báo cho biết trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về những hậu quả tiềm tàng đối với châu Âu do cuộc tranh chấp khí đốt giữa Nga và Ukraine gây ra.     

Trong cuộc điện đàm tay ba với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông Putin đã bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về chiến dịch quân sự của Ukraine nhằm vào lực lượng ủng hộ ly khai ở miền Đông. Theo thông báo, các nhà lãnh đạo còn thảo luận về những hậu quả tiềm tàng đối với an ninh năng lượng và kinh tế của châu Âu do thất bại trong cuộc đàm phán với Kiev về biện pháp giải quyết tiền nợ khí đốt của Nga”.     

Nga-Đức-Pháp bàn về an ninh năng lượng liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.


Ngoài ra, Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp cũng hối thúc ông Putin nối lại cuộc đàm phán với Kiev về việc cung cấp khí đốt cho Ukraine. Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, bà Merkel và ông Hollande đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng chấm dứt cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine nhằm ổn định tình hình an ninh và tạo điều kiện cho việc xoa dịu thực sự cuộc khủng hoảng”.

Kế hoạch hòa bình 14 điểm      

Cùng ngày, trong cuộc gặp đại diện chính quyền hợp pháp các tỉnh Donetsk và Lugansk, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra kế hoạch hòa bình để giải quyết tình hình tại miền Đông nước này.      

Cơ quan báo chí văn phòng tổng thống cho biết: "Trong cuộc họp, Tổng thống Poroshenko đã đưa ra kế hoạch hòa bình 14 điểm tại miền Đông. Cụ thể, ông Poroshenko lưu ý tới tầm quan trọng của việc sửa đổi Hiến pháp Ukraine liên quan tới việc phân quyền. Tổng thống lưu ý rằng dự luật sửa đổi Luật Cơ bản liên quan sẽ được trình lên Ủy ban Venice xem xét". Ông nhấn mạnh: "Mục đích của chúng ta không phải là chiến tranh mà là hòa bình".      

Theo nguyên thủ quốc gia Ukraine, điểm quan trọng trong kế hoạch là tổng thống tự nguyện từ bỏ khả năng bổ nhiệm thống đốc và người đứng đầu cơ quan hành chính cấp huyện, tiến hành bầu cử địa phương sớm và bầu ra các ủy viên hội đồng địa phương, cơ quan sẽ thành lập ủy ban hành pháp. Cũng trong cuộc họp, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh một phần thuế thu được sẽ để lại cho chính quyền địa phương. Cụ thể 25% thuế thu nhập sẽ được để lại để kích thích kinh tế.      

Trước đó, ông Poroshenko tuyên bố thời gian ngừng bắn tại miền Đông Ukraine sẽ rất ngắn để giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp, cũng như khôi phục trật tự trong khu vực. Ông cũng cho biết có ý định ngừng giao tranh tại Donbass vào ngày 22/6.


TN

Ukraine sẽ ký thỏa thuận liên kết với EU
Ukraine sẽ ký thỏa thuận liên kết với EU

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông sẽ ký một thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 27/6 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN